Robot tham gia phòng ngừa dịch bệnh Ebola

Thứ Hai, 03/11/2014, 16:25

Trong cuộc chiến toàn cầu chống lại virus Ebola gây bệnh sốt xuất huyết phát xuất từ Tây Phi, sản phẩm robot tiệt trùng di động của Công ty Xenex, một hãng chuyên sản xuất dược phẩm và thiết bị y tế của Mỹ đã được huy động, nhằm tiêu diệt các virus Ebola tiềm ẩn trong khoảng không nhất định.

Đó là loại robot có tên gọi “Little Moe”, do tiến sĩ Mark Stibich thiết kế và chế tạo. Phần thân trên của robot được lắp bóng đèn chứa chất xenon, một loại khí không độc hại để tạo ra các tia cực tím tiêu diệt mọi loại virus.

“Cứ sau 1,5 giây đồng hồ, robot lại phát ra luồng tia cực tím với cường độ mạnh gấp 25.000 lần so với ánh sáng mặt trời, bao trùm mọi hướng trong vòng bán kính 3m, bảo đảm sau 2 phút một phòng bệnh thông thường sẽ được khử sạch các loại vi khuẩn và virus, sẵn sàng để đón bệnh nhân mới - Tiến sĩ M. Stibich cho biết - Do virus Ebola thường tồn tại bất định trong môi trường tự nhiên, nên robot Little Moe dễ dàng triệt tiêu cấu trúc phân tử của chúng”.

Được biết tính đến thời điểm hiện tại, 250 bệnh viện trên khắp nước Mỹ đã được Bộ Y tế cấp kinh phí trang bị robot “Little Moe”, với giá là 104.000 USD/chiếc để phòng chống dịch bệnh Ebola

Q.Phú (theo AP)
.
.