Romania: Phạt tù hành vi bài xích tộc người Digan

Thứ Ba, 12/01/2021, 22:07
Vào ngày 4-1 vừa qua, Tổng thống Cộng hòa Romania Klaus Iohannis đã ký ban hành một đạo luật mới, quy định việc hình sự hóa cùng mức án tù đối với các hành vi bài xích tộc người thiểu số Digan, có hiệu lực tức thì trên phạm vi toàn quốc.

Chiểu theo một dự luật được Lưỡng viện Quốc hội Romania thông qua trước đó, với tên gọi chính thức bằng thuật ngữ Đạo luật Chống chủ nghĩa kỳ thị người Digan. Bao gồm các điều khoản như hành vi tuyên truyền công khai bằng lời nói, cử chỉ thể hiện các tư tưởng, quan điểm hoặc học thuyết chống lại người Digan sẽ bị phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm - tùy theo mức độ vi phạm.

Đối với việc phổ biến tài liệu, thông tin, tin tức bài xích người Digan bằng bất kỳ hình thức nào sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Hành vi thành lập, liên kết các tổ chức chống người Digan, cũng như sự hỗ trợ cho các tổ chức đó sẽ lĩnh mức án từ 3 năm đến 10 năm tù giam.

Được biết, các hành vi kỳ thị chủng tộc nói chung tại Romania từ trước đến nay đều bị xử phạt hành chính mà không bị hình sự hóa. Thông thường dân chúng Romania chỉ kỳ thị tộc người Digan khác màu da, cũng là cộng đồng thiểu số lớn thứ 2 trong nước (sau người Hungary), ước tính vào độ 621.000 người chiếm 3,3% tổng dân số của nước này.

K.Dung (Theo Mediafax)
.
.