Scotland: Phát hiện cuốn lịch cổ nhất thế giới

Thứ Tư, 07/08/2013, 14:20

Trên trang web của tạp chí Internet Archaeolog (Khảo cổ học trên mạng toàn cầu), bản tin điện tử của Hội đồng Khảo cổ học Vương quốc Anh, vừa đăng tải một khám phá mang tính bước ngoặt. Qua đó cho thấy các nhà khảo cổ đã phát hiện một di tích đặc biệt ở cánh đồng Warren, gần lâu đài Crathes thuộc địa hạt Aberdeenshire, Scotland, quy tụ những bằng chứng về cuốn lịch cổ xưa nhất của loài người.

Sau khi giới khảo cổ học Scotland khám phá di chỉ này vào năm 2004, một nhóm các nhà nghiên cứu do Giáo sư Vince Gaffney của Trường đại học Tổng hợp Birmingham đứng đầu đã đi sâu phân tích, sử dụng phần mềm đặc biệt phát hiện 12 chiếc hố trải dài đến 50m bị thời gian vùi lấp. Dãy hố này hợp thành một cuốn lịch thiên văn, giúp người tiền sử dễ bề phân biệt ngày tháng tương ứng với chu kỳ quay của mặt trăng, tạo điều kiện thuận lợi cho lối sống săn bắt hái lượm thuở ấy.

Qua phân tích đồng vị phóng xạ Carbon 14 đã xác định niên đại của các hố thiên văn này là 10.000 năm tuổi, thuộc thời kỳ đồ đá sớm trong lịch sử phát triển sơ khai của nhân loại.

“Quần thể hố thiên văn ở Aberdeenshire đã minh chứng rằng, người tiền sử chẳng những thích ứng được với điều kiện sống hoang sơ, khắc nghiệt, mà còn biết sử dụng thành thạo niên lịch lâu hơn chúng ta vẫn tưởng - V. Gaffney cho biết, hơn hẳn 5.000 năm so với cuốn lịch phát hiện trong vùng Lưỡng Hà thuộc Trung Đông trong giai đoạn trước đây, thứ di chỉ cho đến nay giới khoa học năm châu vẫn cho đó là cuốn niên lịch lâu đời nhất thế giới”

Trần Hồng (theo BBC)
.
.