Serbia cấm kết hôn ở lứa tuổi vị thành niên

Thứ Bảy, 28/09/2019, 16:45
Vào ngày 20-9, Nghị viện Cộng hòa Serbia đã bỏ phiếu kín thông qua điều luật bổ sung trong Bộ luật Hôn nhân và Gia đình, dựa theo tờ trình của Bộ Lao động, Việc làm, Cựu chiến binh và Chính sách xã hội, chính thức nghiêm cấm việc kết hôn trái phép ở lứa tuổi vị thành niên và có hiệu lực thi hành kể từ đầu tháng 10 tới đây.

Bất cứ ai vi phạm đều bị truy tố ra tòa.

"Theo số liệu từ Viện Thống kê quốc gia, trong cả năm 2018 vừa qua đã có 1.215 bé gái và 204 bé trai trong độ từ 16 đến 19 tuổi tổ chức hôn lễ, chủ yếu là trong cộng đồng người Di-gan.

Còn một bản nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), cho thấy có gần 50% số thiếu nữ Di-gan ở Serbia kết hôn trước khi đến tuổi trưởng thành, trong đó có 20% kết hôn dưới độ tuổi 15.

Còn gần 40% các cô gái Di-gan người Serbia sinh con trong độ tuổi từ 15 đến dưới 18 tuổi; ngoài ra có 4% trở thành bà mẹ trước khi tròn 15 tuổi - tờ trình của Bộ Lao động, Việc làm, Cựu chiến binh và Chính sách xã hội Serbia cho biết - Đây là một thực trạng đáng báo động cần phải ngăn chặn kịp thời, do trái với các Công ước quốc tế mà Serbia đã ký kết".

Được biết, luật pháp Serbia quy định vị thành niên là những đứa trẻ dưới 18 tuổi.

T.Hường (theo Politika)
.
.