Siêu người mẫu làm từ thiện ở Ukraina

Thứ Năm, 10/08/2006, 08:30

Xúc động với số phận hẩm hiu của hơn 100.000 đứa trẻ Ukraina bị bỏ rơi, siêu người mẫu Elle Macpherson đã cùng phái đoàn UNICEF lên đường dến Ukraina...

Khi UNICEF mời tôi đến Ukraina để làm phim về trẻ em bị bỏ rơi, tôi không hề biết mức độ của vấn đề, nhưng tôi thực sự cảm thấy đây là một dự án thật lớn lao, một nền tảng hy vọng cho một sự thay đổi. Lần đầu tiên tôi gặp Natasha, một bà mẹ trẻ 23 tuổi, cô ta e lệ và bối rối kể chuyện của cô cho tôi nghe. Đó không phải vì tôi nổi tiếng, mà vì Natasha là một người mẹ quá yêu con, bé Dinnis 7 tháng tuổi, khi cô thấy khó giải thích được tại sao mới 4 tháng trước, cô đã có ý định dứt bỏ đứa con yêu quý của mình.

Natasha lớn lên trong viện mồ côi, và chưa hề biết tình yêu thương của cha mẹ là gì. Khi phát hiện có thai,  người cô yêu đã bỏ cô. Natasha không có gia đình, tiền bạc, trong khi ở Ukraina lại chẳng có một hệ thống trợ cấp nào bảo vệ những người không nơi nương tựa. Khi nghe Natasha, tôi mới hiểu tại sao ở Ukraina, việc bỏ rơi con cái lại trầm trọng như thế, và tại sao UNICEF lại nỗ lực làm một điều gì đó.

Nhưng không chỉ một mình Natasha, năm 2003, Ukraina có trên 100.000 trẻ em sống trong các hội từ thiện, tức là trong 10 năm qua, con số này đã tăng gấp đôi. Đói nghèo và sự thay đổi lớn trong xã hội đã kết hợp với nhau phá tan mọi hy vọng và ngăn cản con đường đổi mới.

Nhiều bà mẹ vừa sinh con ra đã phải nghĩ đến việc bỏ con. Như thế thì cái gì đã tạo cho họ sức mạnh để giữ con lại? Lời giải đáp thật đơn giản - người ta đã cho những bà mẹ này một nơi mà họ cảm thấy an toàn - đó là Trung tâm Mẹ và Con ở Kherson, thuộc miền Nam Ukraina, được thành lập để giúp đỡ các bà mẹ trong tình trạng khủng hoảng, những phụ nữ có nguy cơ phải bỏ rơi chính đứa con ruột thịt của mình.

Trung tâm này chu cấp cho họ khá đầy đủ để tạo dựng một cuộc sống mới. UNICEF phối hợp với Hiệp hội Hy vọng và mái ấm cho trẻ em của Anh trợ giúp các bà mẹ củng cố mối quan hệ mẹ - con. Chìa khóa đưa trung tâm này đến thành công chính là sự hợp tác hoàn hảo. Họ cộng tác chặt chẽ với các bảo sanh viện và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh. Nếu như có bà mẹ nào không thể chăm nom và có ý định bỏ con, người ta sẽ phái ngay một chuyên viên tâm lý đã được huấn luyện đặc biệt tới giúp bà mẹ đó giải quyết vấn đề tới nơi tới chốn.

Đối với những phụ nữ không nơi cư ngụ, Trung tâm Mẹ và Con cho họ một nơi ở an toàn, được chăm sóc và hỗ trợ những gì họ cần. Khi muốn rời khỏi chỗ ở, họ được trung tâm giúp kiếm việc làm và nơi cư ngụ mới. Đối với những phụ nữ này, đây là cơ may cho họ tái tạo cuộc đời.

Những người làm việc ở Trung tâm Mẹ và Con đang đạt được những thành quả tuyệt vời. Trong 2 năm, họ nhận được 155 cuộc điện đàm về các phụ nữ bị khủng hoảng và muốn bỏ con. Nhưng thật ngạc nhiên, 121 trường hợp này đã kết thúc bằng việc họ giữ con lại.

Trung tâm Mẹ và Con là cơ sở đầu tiên ở Ukraina. Nhưng buồn thay, cơ sở này không phải người mẹ nào có hoàn cảnh đặc biệt ở Ukraina cũng có được, cho nên việc những đứa trẻ bị bỏ rơi vẫn tồn tại. Dù sao UNICEF cũng đang hoạt động để giúp đỡ trẻ sống trong các hội từ thiện.

Bác sĩ Svetlana Ivanova, người điều hành mái ấm cho trẻ nhỏ ở Kherson đã cứu giúp những em bé bị bỏ rơi từ lúc mới sinh cho tới 3 tuổi, cho biết, ngay sau khi ra khỏi nhà thương, những em bé này đã bị mẹ đem bỏ trên bậc tam cấp, thậm chí cả ngoài đường phố. Khi bước vào mái ấm, tôi gần như bị vây lấy bởi một làn sóng trẻ con hy vọng được ôm hôn và mong có được cơ may về với gia đình. Một nỗi buồn dâng ngập trong tôi, khi biết rằng lúc khách ra về, đèn đã tắt, những em bé này vẫn còn đó nỗi cô đơn không mẹ, không cha. Bác sĩ Svetlana nói rằng: “Tất cả những ai đến đây, các em cũng xem là cha là mẹ chúng cả”.

Với sự hỗ trợ của UNICEF, nhân viên ở đây đang triển khai những kế hoạch chăm sóc riêng cho mỗi trẻ, để không có nhu cầu đặc biệt nào bị bỏ xót. Nhưng dù sao vẫn chỉ là bước đầu. Người ta dễ dàng thấy rằng, mặc dầu trẻ được nuôi ăn, được mặc ấm và có nhiều đồ chơi, nhưng ước mơ của các em vẫn là một mái ấm gia đình thực sự

Minh Thu (Theo New Idea)
.
.