Siêu sao quyết tâm xóa mù chữ cho trẻ em châu Phi

Thứ Sáu, 13/06/2008, 15:15
Lục địa đen nổi tiếng vì tình trạng đói nghèo, bệnh tật và nạn thất học. Thế giới rất hưởng ứng những lời kêu gọi của các tổ chức nhân đạo nhằm giúp đỡ lục địa này, nhất là những ngôi sao. Họ tích cực góp phần mình vào công cuộc xóa mù chữ cho trẻ em nơi đây.

Ngoài những nhu cầu thiết yếu như nước sạch, điện, lương thực, dịch vụ chăm sóc y tế thì giáo dục cũng đóng một vai trò quan trọng hàng đầu. Ngôi sao quyền lực hàng đầu trong làng giải trí là Oprah Winfrey.

Oprah đã bỏ ra 40 triệu USD để xây dựng ngôi trường học kiên cố, đủ chỗ học tập, sinh hoạt, giải trí cho hơn 150 nữ học sinh nghèo khó tại Johannesburg (Nam Phi). Đây không chỉ là chuyện thực hiện một lời hứa nhiều năm trước đối với cựu Tổng thống Nelson Mandela mà còn là hành động mang tính nhân đạo xuất chúng.

Ngôi trường thứ hai do Oprah xây nằm ở phía đông tỉnh KwaZulu-Natal của Nam Phi với số tiền lên tới 1,6 triệu USD. Các học sinh nơi này vui mừng khôn tả khi được nhìn thấy ngôi trường với 25 phòng học, 3 phòng siêu chức năng, thư viện, trung tâm máy tính, sân chơi có phong cảnh bao quanh, 2 sân tập thể thao, đồng thời có cả hệ thống cung cấp nước sạch, năng lượng mặt trời, vườn trường là nơi cung cấp rau xanh trong các bữa ăn.

Oprah Winfrey hy vọng: “Rồi đây các em sẽ trở thành những công dân xuất sắc và mang lại sự tiến bộ vượt trội cho gia đình, tổ quốc họ và cả thế giới của chúng ta. Tôi muốn mang cơ hội này đến cho những em bé thông minh sáng dạ...”.

Ngôi sao điện ảnh, cựu hoa hậu Nam Phi, Charlize Theron cũng có những đóng góp cụ thể cho nền giáo dục của quê nhà. Charlie đặc biệt quan tâm đến KwaZulu-Natal, tỉnh nghèo có tỉ lệ người mắc virus HIV cao nhất tại đất nước Nam Phi.

Charlie lập ra dự án mang tên Charlize Theron African Outreach và bên cạnh đó còn hợp tác với Oprah's Angel Network để mang kiến thức, bao cao su miễn phí, dụng cụ thử HIV và cả thuốc chữa trị đến cho những em bé thiếu may mắn phải chào đời tại mảnh đất có đến phân nửa phụ nữ nhiễm bệnh AIDS...

Còn quá nhiều điều cần phải được cải tạo ở nơi đây. Nền giáo dục chất lượng sẽ có thể giúp ích cho người dân khốn khó. Một nữ sinh đã nói: “Hầu hết chúng tôi đều không dám mơ ước vì sợ ước mơ sẽ không trở thành hiện thực nhưng Charlie đã đến, cô ấy hướng cho nhiều học sinh, trong đó có tôi hãy hướng về tương lai của mình. Tôi đang nỗ lực học tập để trở thành một nữ doanh nhân”.

Còn Charlie chia sẻ: “Bạn đến nơi này, nhìn thấy người dân vật lộn với cuộc sống thế nào. Tuy  khó khăn nhưng họ vẫn có tinh thần vượt qua đói nghèo, bệnh tật để vươn lên. Nhiệm vụ của chúng ta là hãy hỗ trợ thêm để họ đến được với một tương lai tươi sáng”.

Những cầu thủ bóng đá xuất thân từ châu Phi như Samuel Éto, Stephen Appiah, Kolou Toure, Saloman Kalou, Aaron Makoena và Oumar Tchomongo hiểu rất rõ những nhu cầu về giáo dục chất lượng của người dân châu lục này.

Họ chung tay cùng với Tổ chức CAF (Liên minh bóng đá châu Phi) và UNICEF để cổ động cho chiến dịch “Vì một nền giáo dục cho trẻ em châu Phi”. “Kiến thức là chìa khóa thành công trong mọi lĩnh vực. Nếu bạn muốn đạt được bất cứ điều gì trong cuộc sống thì hẳn đó phải bắt đầu từ việc được hưởng một nền giáo dục có chất lượng” - Samuel Éto, cầu thủ Đội tuyển quốc gia Cameroon và đang chơi cho CLB Barcelona nói. Còn đối với Stephen Appiah ngôi sao bóng đá đến từ Ghana thì “Bóng đá là tình yêu còn học hành mới làm nên tôi của ngày hôm nay”.

CAF đã chọn cách hợp tác với UNICEF để giúp gây quỹ nhằm trang bị cho các trường học đồng thời tăng cường sức khỏe cho học sinh. Việc làm của CAF rất có ý nghĩa đối với trẻ em châu Phi nhất là khi những con số 65 triệu trẻ em châu lục này không được đến trường và 25-30% học sinh không muốn học hết bậc tiểu học khiến người ta phải giật mình

Nguyễn Lê Bảo Phương (Tổng hợp)
.
.