Siêu tàu tàng hình của Mỹ chịu được sóng cao tới 6m

Thứ Ba, 16/03/2021, 21:17
Hải quân Mỹ vừa thông báo, siêu tàu khu trục tàng hình USS Zumwalt đã hoàn tất thử nghiệm trong điều kiện biển động. Các đợt thử nghiệm này diễn ra hồi tháng 10 và tháng 11-2020 trên vùng biển California và Alaska.

USS Zumwalt là siêu tàu khu trục tàng hình trị giá 4,4 tỷ USD. Đây là tàu khu trục kích thước lớn nhất của Mỹ, với chiều cao 32m, thân tàu dài 182m, lượng giãn nước trên 14.000 tấn. Tàu được trang bị hệ thống phát hiện tàu ngầm tiên tiến và nhiều vũ khí hiện đại. Nó có thể mang hệ thống vũ khí mạnh mẽ gồm tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa đất đối không, các loại tên lửa săn ngầm, các bệ phóng tên lửa Mk. 57 VLS, súng cỡ nòng 155mm và súng phòng không MK-110 cỡ 57mm, có tầm bắn lên tới 160 km.

Ban đầu, USS Zumwalt được thiết kế để thay thế các tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ, song do giá thành quá đắt đỏ cùng một số trục trặc kỹ thuật nên chỉ có 3 chiếc được đóng cho tới thời điểm hiện tại.

Trong cuộc thử nghiệm, USS Zumwalt di chuyển trong điều kiện biển động cấp 6 (trong thang chia cấp độ từ 0-9) với sóng cao từ 4-6m. Biển động cấp 6 có thể coi là điều kiện khá thử thách với con tàu và thủy thủ đoàn. Đây là tình huống không điển hình, các thủy thủ có thể chỉ gặp một vài lần trong suốt sự nghiệp của mình.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, con tàu không có bất cứ chuyển động không an toàn nào vượt khả năng cho phép khi di chuyển trong điều kiện trên.

Minh Trang (Theo Business Insider)
.
.