Sinh nhật lần thứ 75 của tháp Empire State Building

Thứ Sáu, 12/05/2006, 08:00
Cao 365 mét với 102 tầng, tháp Empire State Building là biểu tượng thành phố New York. Vào ban đêm nó trở thành “hải đăng” của thành phố. Và hiện nay người dân đang ăn mừng sinh nhật lần thứ 75 của tháp Empire State Building này.

John J. Raskob và Thống đốc New York, Al Smith bắt đầu thai nghén dự án trong thập niên 20 của thế kỷ trước. Lúc đó, phía cạnh tranh Chrysler Corporation đang thiết kế tháp chọc trời cho riêng mình, và cuộc chạy đua “lên” bầu trời mở màn. Giáo sư sử học Ken Jackson ở Đại học Columnia nói: “Cả hai đều muốn trở thành tòa nhà cao nhất thế giới. Do đó, chờ cho đến khi phía Chrysler Corporation hoàn thành công trình của họ thì John J. Raskov và Al Smith mới tiến hành xây dựng Empire State Building vĩ đại hơn”.

Công trình khởi công vào tháng 3/1930. Ngay đỉnh điểm suy thoái kinh tế nước Mỹ, 3.500 công nhân xây dựng 4 tầng trong 1 tuần. Sau 1 năm 45 ngày, Empire State Building mở cửa đón khách tham quan. Sau đó người ta còn xây thêm phần chóp nhọn cao 60 mét, được dùng như chỗ neo đỗ cho khinh khí cầu chở khách - nên còn được gọi là “trụ cột khinh khí cầu”. Đó là một không gian nhỏ hẹp giúp du khách “bay bổng” trên 400 mét bên trên đường phố Manhattan. Lydia Ruth, phát ngôn viên của Empire State Building, nói: “Du khách sẽ chui ra khỏi khinh khí cầu, bước xuống cầu thang, có thể nhấm nháp vài ly cocktail, rồi trở lại trên cao và chui trở vào khinh khí cầu. Tôi không thể tin con người có thể làm được điều đó”.

Nhà sử học Carol Willis nói: “Có cảm giác như anh đang có mặt trên nóc nhà thế giới, một chốn nằm trên cuộc sống thường ngày”.

Empire State Building cũng trở thành nguồn cảm hứng cho Hollywood xây dựng các siêu phẩm, như phim “An Affair To Remember” với sự tham gia của ngôi sao Deborah Kerr. Hơn 30 người đã mất mạng tại tháp này. Vào một ngày khói lửa năm 1945, một chiếc B-25 đã đâm sầm vào tầng thứ 79 làm chết 14 người. Empire State Building giữ kỷ lục tòa tháp cao nhất thế giới trong 40 năm cho đến khi bị tháp đôi World Trade Center, cũng mọc lên tại New York, soán ngôi vào năm 1972. Sau ngày 11/9, Empire State Building một lần nữa giành lại ngôi vị tháp cao nhất New York

D.A (Theo CBS)
.
.