Slovakia: Xét nghiệm COVID-19 miễn phí tất cả công dân trên 10 tuổi

Thứ Năm, 05/11/2020, 16:35
Chính phủ Cộng hòa Slovakia vừa mở một cuộc tổng xét nghiệm trên toàn quốc, được áp dụng đối với tất cả các công dân từ 10 tuổi trở lên để phát hiện những người bị nhiễm SARS-CoV-2, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi biện pháp quy mô này.

Cụ thể, trong 2 ngày cuối tuần từ 31/10 đến 1/11 vừa qua, hơn 45.000 nhân viên y tế và đội ngũ tình nguyện viên đã tiến hành xét nghiệm tại 5.000 địa điểm khác nhau, kịp thời rà soát các trường hợp lây nhiễm tránh đại dịch COVID-19 tái bùng phát.

Nhân sự kiện này, Thủ tướng Slovakia Igor Matovic đã phát biểu với báo giới, cho biết rằng ông hy vọng cuộc tổng xét nghiệm sẽ giúp xác định và cách ly người bị nhiễm bệnh, để không phải tái thực hiện lệnh phong tỏa đất nước gây tổn hại kinh tế nghiêm trọng.

"Việc xét nghiệm hoàn toàn miễn phí và tự nguyện - Thủ tướng I. Matovic nhấn mạnh - Còn đối với những trường hợp cố tình trốn tránh không tham gia xét nghiệm, sẽ bị cấm rời khỏi nơi cư trú, không được đến nơi làm việc, cũng như con trẻ không được tới trường để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Riêng những người vắng mặt vì lý do bất khả kháng, Chính phủ sẽ tiến hành đợt tổng xét nghiệm thứ 2 diễn ra trong thời gian sắp tới, theo dự kiến sẽ kéo dài 1 tuần lễ liền".

K.Dung (Theo AFP)
.
.