Số phận các thành viên cuả ABBA giờ ra sao?

Thứ Tư, 09/04/2008, 11:30
Ban nhạc ABBA của Thụy điển là một trong những nhóm nhạc thành công nhất trong toàn bộ lịch sử nhạc pop và là nhóm nhạc nổi tiếng nhất được thành lập ở Scandinavia.

Ban nhạc được thành lập năm 1972 và được gọi theo những chữ cái đầu tiên tên của mỗi thành viên. Thành phần của ban nhạc 4 người gồm Agneta Feltscug (ca sĩ), Biern Ulveus (ca sĩ - ghitar), Benni Anderxxon (ca sĩ, đàn phím) và Anni-Frid Lingstad (ca sĩ).

Thành công đầu tiên đến với họ tại đất nước mình trong năm 1972 sau khi ghi âm bài “People Need Love”. Trong tháng 6/1972 bài hát được phát hành và trở thành “dấu ấn” của họ. Trong tháng 3/1973, ABBA cho ra mắt album đầu tiên với tựa đề “Ring Ring”. Bài hát cùng tên trong album này đã đưa sự nghiệp ca hát của ABBA lên đến đỉnh cao thành công.

Có thể coi thắng lợi trong cuộc thi Tầm nhìn châu Âu ở Anh tháng 4/1974 với bài hát “Waterloo” là mở đầu cho sự thăng tiến của ABBA trên thị trường âm nhạc quốc tế. Họ đã trở thành những người đầu tiên ở châu Âu giành được những vị trí đầu tiên ở tất cả các nước nói tiếng Anh (Hoa Kỳ, Anh, Canada, Ailen, Australia và New Zealand). Có thể nói rằng, những năm 70 của thế kỷ XX là thời của ABBA.

Mỗi lần ABBA xuất hiện trước công chúng là một sự kiện, mỗi bài hát mới của nhóm đều trở thành bài “hot”: “Mamma Mia”, “Dancing Queen”, “Money Money Money”. Hai bài cuối cùng nằm trong album “Arrival, 1976” - album đạt kỷ lục về phát hành không chỉ ở Thụy Điển mà còn  ở khắp thế giới.Các đĩa của nhóm được phát hành ở Tiệp Khắc, CHDC Đức, Liên bang Nam Tư, Hungari, Ba Lan, Bungari và Liên Xô.

Năm 1977 là năm đỉnh cao của nhóm, khi ngay đầu năm họ bắt đầu tua diễn khắp thế giới. Tháng 12 năm đó ra đời bộ phim được quay ở Australia “ABBA - The Movie” và album “ABBA- The Album”. Các đĩa nhạc sau đó của ABBA đều giành vị trí đứng đầu của dòng nhạc “hot” lúc bấy giờ: “Vouler - Vous, 1979”, tuyển tập “ABBA Greatest Hits Vol.2”.

Mùa thu năm 1982 các nhạc sĩ kỷ niệm 10 năm của ABBA bằng việc phát hành “ABBA The Singles The First Ten Years” cũng như các buổi biểu diễn trên truyền hình Anh, Đức và Thụy Điển. Sau đó mỗi thành viên trong nhóm đều tiến hành ghi các đĩa sôlô.

Sau khi nhóm tan rã, Agneta Feltscug đã ra một vài đĩa, năm 1996 xuất bản tiểu sử của cô, hai năm sau là album âm nhạc với những bài hát hay nhất. Cô đã xây dựng gia đình với bác sĩ Tomas Sonnenfeld, nhưng sau đó lại chia tay vào năm 1993.

Hiện nay ca sĩ sôlô của nhóm nhạc lừng danh sống tại biệt thự của mình trên đảo Ekero ở ngoại ô Stockholm. Ở đó, bà đắm mình vào những giờ học yoga, bị cuốn hút bởi chiêm tinh học, và sáng nào cũng đi bộ hoặc cưỡi ngựa.

Cô con gái Liz - Lott của Frida đã mất trong một tai nạn ôtô. Sau một thời gian người chồng thứ hai của bà - ông hoàng Russo Reus phon Plauen - đã qua đời. Frida trở thành một chiến sĩ tích cực bảo vệ môi trường xung quanh.

Biern và Benni đã lấy vợ, có con. Họ đã thành lập công ty đào tạo tài năng trẻ. Hiện nay các cựu thành viên của ABBA được coi là những người có cuộc sống sung túc nhất trong giới âm nhạc Thụy Điển.

Tay trống Ola Brunkert của ABBA đã chết một cách thương tâm ngày 17/3 vừa qua ở Tây Ban Nha. Theo tài liệu của Đài Phát thanh quốc gia, “thi thể đầy máu của nhạc công 62 tuổi này được tìm thấy cạnh cửa nhà ông tại làng nghỉ Betlem trên đảo Maiorca”, quần đảo Balear - nơi Brunkert đã sống những năm gần đây.

Cơ quan điều tra có hai giả thiết về vụ việc xảy ra. Theo một trong hai giả thiết đó, Brunkert bị rơi từ cửa sổ xuống. Giả thiết thứ hai - ông bị thương cuống họng trong nhà, rồi bò ra sân và chết ở đó. Tuy nhiên, phải sau khi tiến hành mổ tử thi mới có kết luận chính thức.

Đại diện cảnh sát ở Madrid nói rằng đó có thể là sự tình cờ thương tâm. Cửa kính ở bếp bị vỡ, ông có thể bị ngã đè lên nó. Rồi sau đó với cái cổ bị kính cứa đứt ông đã cố bò ra vườn. Vào thời điểm Brunkert bị chết, ông ở nhà có một mình.

Ola Brunkert sinh ngày 15/9/1946. Ban đầu, ông chơi trong nhóm Slims Blues Gang, sau đó vào giữa những năm 60, ông bắt đầu chơi trong ban nhạc nổi tiếng Science Poption.

Brunkert chơi trong nhóm ABBA từ thời điểm ra bài hát "People Need Love". Từ đó ông tham gia vào việc ra album của nhóm ABBA

Đoàn Thị Phương (theo RIA)
.
.