Socotra - Vùng đất kỳ thú

Thứ Bảy, 16/05/2009, 15:30
Socotra hay Soqotra là một quần đảo nhỏ bé gồm có 4 hòn đảo và các cồn đất nhỏ nằm ngoài khơi biển Ấn Độ Dương thuộc vùng duyên hải khu vực Sừng Châu Phi cách bán đảo Arập khoảng 350 km về hướng nam, thuộc Nhà nước Cộng hòa Yemen. Tên của Socotra xuất phát từ một từ tiếng Phạn (Sanskrit) cổ là "Dvipa sakhadara", dịch nghĩa là "Quần đảo Hạnh phúc".

Socotra nằm trong số vài nơi trên hành tinh khi mà tất cả mọi kiến thức về sinh thái và động vật học của con người tự nhiên trở nên vô nghĩa. Cây cối ở đây khác hoàn toàn so với bất kỳ loại cây cối nào trên thế giới, và kể cả hệ động vật ở đây cũng khác với họ hàng của chúng ở châu Phi. Thậm chí cư dân nơi đây cũng khá độc đáo, họ không phải là người châu Phi, không phải là người Arập hay người châu Âu, họ là một thứ dân bản địa chỉ sống duy nhất tại quần đảo Socotra.

Trải qua một thời gian dài chìm trong quên lãng, nhiệt độ và khí hậu khác thường ở biển Ấn Độ Dương đã biến Socotra thành một trong những "viên ngọc về đa dạng sinh học". Trên quần đảo này hiện diện đến 800 loài cây thực vật khác nhau, 240 loài cây đặc hữu chưa hề hiện diện tại bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, và hàng năm các nhà sinh thái học còn khám phá thêm một vài cây mới.

Điển hình là cây huyết rồng là một loài cây có tán lá hình dù khá kỳ dị, ngay từ thời cổ đại người bản địa nơi đây đã khai thác thứ nhựa đỏ như máu của nó để làm thuốc. Thêm nữa, loài cây Frankincense, có nhựa thân rất thơm; hoặc loài hồng sa mạc (Adenium obesum) có phần thân phì ra rất ngoạn mục...

80% các loài bò sát ở Socotra là loài động vật đặc hữu rất quý hiếm và các nhà động vật học cho hay rằng vẫn còn rất nhiều loài động vật chưa được khám phá ở quần đảo này. Loài rết khổng lồ, các loài côn trùng kỳ lạ và trên 20 loài nhện chỉ hiện hữu tại Socotra, chúng luôn thu hút du khách tìm đến khám phá. 6 trong số 140 loài chim là những loài động vật cực kỳ quý hiếm chỉ sinh sống tại Socotra mà thôi.

Một vài loài động vật có vú là sinh vật đặc hữu của Socotra, có một loài dơi có thân hình kỳ lạ cũng hiện diện tại quần đảo này. Thế giới đại dương tại biển Socotra là kho tàng thu hút vô số người khám phá, các loài sinh vật đại dương ở đây là sự dung hòa của các sinh vật sinh sống ở Ấn Độ Dương, Hồng Hải, biển Arập và biển Đông Phi.

Trên đảo Socotra còn có riêng một sân bay, khiến cho việc đi tham quan hòn đảo này trở nên hết sức thuận tiện. Thành phố chính của quần đảo Socotra là Hadiboh, cách đó 12 km về hướng tây với dân số vào khoảng 8.545 người.

Môi trường thiên nhiên tại Socotra thuộc loại thanh bình và trong sạch nhất thế giới, cuộc sống nơi đây như hàng ngàn năm trôi qua, hệ thống các cơ sở lưu trú khá bình dân, do đó nơi đây không dành cho ai thích cuộc sống tiện nghi, sung túc. Tổ chức UNESCO đã công nhận quần đảo Socotra là Di sản Thiên nhiên Thế giới vào tháng 7/2008.

Liên minh châu Âu đang kêu gọi UNESCO và Tổ chức Bảo vệ Môi trường Quốc tế công nhận quần đảo Socotra như là một trong những Di sản Môi trường bền vững nhất hành tinh

Nguyễn Thanh Hải (theo UNESCO)
.
.