Sự "ngớ ngẩn" của các sao sau khi tham gia quảng cáo

Thứ Tư, 14/05/2008, 11:20
Chỉ trong một vài phút bốc đồng, chính các ngôi sao đã tự phá vỡ một vài hợp đồng quảng cáo trị giá hàng triệu đôla. Họ bị đánh giá là "ngớ ngẩn" còn bao nhiêu hậu quả lại đổ dồn vào những công ty đã thuê họ làm quảng cáo.

Có thể nói vụ ngớ ngẩn nhất thuộc về nữ minh tinh Cybill Shepherd. Diễn viên này đã tự mình phá hỏng tới hai hợp đồng quảng cáo lớn. Cuối năm 1986, Tập đoàn Thực phẩm Beef Industry Council của Mỹ đã mời Cybill tham gia trong chiến dịch quảng cáo của mình.

Đáng lẽ, Cybill phải thể hiện rằng mình rất thích ăn thịt bò để tương xứng với thông điệp “Thực phẩm có lợi cho sức khỏe chỉ dành cho người tiêu dùng thông thái” mà cô đề cao trong đoạn phim quảng cáo thì cô lại thú nhận trước báo chí rằng mình luôn tìm cách tránh xa những món ăn được chế biến từ thịt có màu đỏ.

Vậy có nghĩa là Cybill rất ghét và rất sợ thịt bò.

Sự việc xảy ra chỉ sau thời điểm ký kết hợp đồng vài tuần đã khiến Ban lãnh đạo của Beef Industry Council nổi giận lôi đình bởi đây là cách phỉ báng họ thậm tệ nhất. Đương nhiên từ đó, Cybill không còn là đại diện cho Beeff Industry Council nữa.

Năm 1986, Cybill Shepherd được L'Oréal - Công ty mỹ phẩm hàng đầu thế giới mời quảng cáo cho sản phẩm thuốc nhuộm tóc. Đoạn phim quảng cáo đang nhận những phản hồi tích cực thì trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình sau đó, Cybill lại nói với công chúng là mái tóc của cô có màu tự nhiên chứ không phải là do thuốc nhuộm.

L'Oreal lập tức yêu cầu Cybill giải thích và lên tiếng đính chính nhưng ngôi sao này đã không bình luận gì, thậm chí nhân viên làm đầu cho nữ diễn viên này cũng hùa theo khi khẳng định Cybill chưa hề nhuộm tóc.

Đương nhiên hợp đồng đó không thể kéo dài như dự định ban đầu của cả hai bên. Nhưng tổn thất nặng nề lại thuộc về L'Oréal: ảnh hưởng xấu đến doanh thu và lại còn mang tiếng lừa dối khách hàng.

Không giống như Cybill hay Martina tự mình trực tiếp phá bỏ hợp đồng, vấn đề của Kobe Bryant, vận động viên bóng rổ nhà nghề nổi tiếng lại nằm ở tai tiếng mà anh gây ra.

Những người hâm mộ anh bị một phen rúng động khi phát hiện anh ta bị truy tố vì tội lạm dụng tình dục một nhân viên khách sạn ở Colorado. Năm 2001, Kobe bị kết án chính thức cũng là năm mà McDonald's, Sprite và Nutella rút hợp đồng quảng cáo.

Từng được xếp hạng cao nhất trong số những tay vợt nữ hàng đầu thế giới nhưng Martina Hingis cũng nhận không ít tiếng chê khi tự phá ngang hợp đồng quảng cáo với Công ty cung cấp giày đế mềm và dụng cụ thể thao cho môn tennis Sergio Tacchini (Italia) bắt đầu năm 1996. Một thương vụ béo bở kéo dài 5 năm với trị giá lên tới 5,6 triệu USD và điều khoản “bắt buộc sử dụng sản phẩm Tacchini như áo và giày trong khi thi đấu” tưởng chừng không thể làm khó dễ gì nữ hoàng sân quần vợt.

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi hợp đồng có hiệu lực, Martina tố cáo là giày đế mềm của Tacchini có nhiều khuyết điểm, hoàn toàn không thích hợp cho thi đấu và là nguyên nhân khiến cô thất bại trong giải đấu U.S Open năm 1998.

Đây thực sự là một gáo nước lạnh dội vào Công ty Tacchini. Hợp đồng với nữ hoàng quần vợt bắt buộc phải dừng lại ngay lập tức.

Chàng tiền vệ Michael Vick của Đội Atlanta Falcons khó có thể tưởng tượng ra là mình đã mắc một lỗi ngu ngốc để đến nỗi bị cắt hợp đồng tài trợ của Hãng Air Tran và Rawlings. Nặng nề hơn là hợp đồng quảng cáo giày cho Hãng Nike cũng bị hủy bỏ.

Tất cả cũng chỉ vì một lần lỡ dại đánh vào mặt... một chú chó. Vick  sẽ không bao giờ quên được nỗi cay đắng này. Tương lai đột nhiên tối sầm ngay trước mặt vì một con chó.

Ngôi sao chuyên đóng vai trong các phim hành động của Hollywood Bruce Willis cũng từng bị dang dở với vụ làm ăn cùng Seagrams. Năm 1987, hợp đồng giữa hai bên đã được lập ra: Willis có trách nhiệm giới thiệu và bán loại thùng ướp lạnh rượu cho Seagrams trong một đoạn phim quảng cáo.

Sau 18 tháng tiến hành, thương hiệu thùng ướp rượu Seagrams từ vị trí thứ 5 đã vọt lên vị trí thứ 1 trên thị trường các sản phẩm cùng loại. Willis cũng được hưởng một khoản lợi tức không nhỏ.

Tuy nhiên, sau đó Willis bị mắc chứng nghiện rượu quá độ. Seagrams buộc phải chọn giải pháp sa thải tài tử điện ảnh này ra khỏi chiến dịch quảng cáo của mình. Thế là thêm một hợp đồng nữa kết thúc khi vẫn còn đang thực hiện dang dở

H.B. (tổng hợp)
.
.