Sự nổi tiếng của Hemingway làm phiền lòng hàng xóm

Thứ Năm, 31/03/2005, 07:59

Những người hàng xóm của Ernest Hemingway sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để mua lại ngôi nhà của ông rồi chuyển nó đến một địa điểm khác. Đơn giản là họ rất sợ những đoàn khách tham quan thường kéo nhau đến đây và phá hỏng cuộc sống yên tĩnh của họ.

Hemingway, nhà văn đoạt giải thưởng Nobel, tác giả của Ông già và biển cả, Chuông nguyện hồn ai và nhiều tác phẩm văn học lừng danh khác những năm cuối đời sống trong ngôi nhà mà ông tậu được tại thung lũng Mặt Trời, nơi có cảnh sắc đẹp như tranh vẽ ở thành phố Ketchum (bang Idaho), Mỹ.

Tại chính ngôi nhà này, do suy nhược thần kinh và luôn bị ám ảnh rằng mình đang bị cơ quan thuế truy lùng, nhà văn đã dùng súng để tự sát.

Năm 1986, bà quả phụ Marie, vợ của nhà văn đã di chúc tặng ngôi nhà (làm bằng bêtông và gỗ) cùng với 5 hécta đất cho Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên. Hiện nay mọi thứ bên trong ngôi nhà vẫn được giữ nguyên như thời Hemingway còn sống. Trên chiếc bàn kê cạnh cửa sổ nhìn ra thung lũng chiếc máy chữ của nhà văn vẫn được đặt ở đấy. Trong phòng ngủ, phía trên tường có treo một cái đầu linh dương – “chiến lợi phẩm” từ một chuyến đi săn của ông. Tại phòng khách cũng có hai “chiến lợi phẩm” khác mà Hemingway mang tận châu Phi về.

Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên không hào hứng lắm với việc sở hữu ngôi nhà vì mỗi năm họ phải bỏ ra đến 50.000 USD để bảo quản nó. “Mục đích của chúng tôi là bảo vệ thiên nhiên và sự đa dạng của các loài chứ không phải là bảo vệ di tích lịch sử” – Jeff Pampus, Giám đốc chi nhánh Tổ chức này ở Idaho nói.

Để giũ bỏ gánh nặng này, tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quyết định chuyển ngôi nhà cho Quỹ Bảo tồn nhà Hemingway. Quỹ này bèn lên kế hoạch biến ngôi nhà thành một thư viện nhỏ, đồng thời mở cửa cho khách đến tham quan. Họ dự định sẽ huy động khoảng 500.000 USD để trùng tu ngôi nhà.

Tuy nhiên, kế hoạch này không được những người dân sống gần đó hoan nghênh. Thậm chí, họ sẵn lòng bỏ tiền ra để mua lại ngôi nhà này và sẽ... chuyển nó đi nơi khác. Lý do là họ sợ rằng việc mở cửa cho tham quan ngôi nhà sẽ khiến lượng khách du lịch đến đây gia tăng, phá vỡ bầu không khí yên tĩnh và thậm chí có thể làm ách tắc giao thông. Đề nghị của họ đang vấp phải sự phản đối của Quỹ Bảo tồn nhà Hemingway, đứng đầu là cô cháu gái của nhà văn, Mariel Hemingway.

Những người láng giềng nói rằng họ là chủ con đường dẫn đến ngôi nhà Hemingway và họ không có ý định dùng nó để đón lượng khách du lịch ước tính lên đến 14.000 lượt mỗi năm.

Cùng chia sẻ quan điểm này, Patrick Hemingway, con trai nhà văn nói rằng, theo ông thì tốt hơn là nên dỡ bỏ ngôi nhà như một “chiến hạm cũ”. Trả lời câu hỏi “Liệu ngôi nhà có xứng đáng trở thành một đài tưởng niệm Hemingway không?”, ông đáp: “Ngôi nhà này không phản ánh được cuộc đời của cha tôi. Nó làm người ta liên tưởng đến những ngày tháng cuối cùng đầy tuyệt vọng của ông”

Minh Ngọc (Theo Inopressa)
.
.