Sự sụp đổ của một ngôi sao và bộ phim “thời trang” gây nhiều tranh cãi

Thứ Ba, 18/11/2008, 11:30
Gitanjali Nagpal là ngôi sao của sàn catwalk trong thập niên 90 thế kỷ trước được những người có tiếng tăm của Bollywood rào đón. Nagpal có ngoại hình bắt mắt, phong cách thu hút và nền tảng để làm nên danh vọng.

Nhưng cô cũng có khả năng tự hủy diệt mình! Rơi tự do vào vòng xoáy nghiệt ngã của rượu và ma túy, cô con gái của một sĩ quan hải quân đã sớm kết thúc đời mình một cách cay đắng trên đường phố thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Cuốn phim mới có nhan đề “Thời trang” đã nêu bật mảng tối của kỹ nghệ thời trang và một phần nội dung dựa trên quãng đời ngắn ngủi của ngôi sao Gitanjali Nagpal. Cuốn phim đang được công chiếu khắp Ấn Độ khơi mào cho cuộc tranh luận về cuộc đời của cựu người mẫu thời trang 32 tuổi Gitanjali Nagpal bị điện ảnh khai thác đến mức nào.

Cuộc tranh luận nổ ra vào cuối tháng 10 vừa qua khi nữ diễn viên điện ảnh Kangana Ranaut nói với báo giới rằng, vai diễn của cô trong phim “Thời trang” của đạo diễn Madhur Bhandarkar dựa theo những trải nghiệm của Nagpal.

Thông tin này ngay lập tức lan đến Văn phòng Ủy ban Bảo vệ phụ nữ của Delhi (DCW) – tổ chức đã giúp đỡ Nagpal khi cô được phát hiện sống vật vờ ngoài đường phố New Delhi trong năm 2007.

Barkha Singh, Chủ tịch DCW, nhấn mạnh rằng họ không có ý ngăn cản phim “Thời trang” đến với công chúng, song bộ phim có lúc đã mô tả hình ảnh Nagpal theo hướng xấu và điều đó có thể tác động tiêu cực đến chương trình phục hồi tinh thần cho cựu ngôi sao này.

Tháng 9/2007, khi Nagpal được phát hiện ngoài đường phố, lúc đó trông hình dạng cô rất thiểu não. Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho biết trên người cô đầy những vết thương. Được biết, Nagpal đã sa vào rượu và ma túy nặng đến mức phải bán thân để có tiền thỏa mãn cơn nghiện.

Hoàn cảnh nào đã đẩy Nagpal rơi vào cuộc sống khốn khổ như vậy thì không rõ ràng. Báo chí thì đưa tin rằng Nagpal trải qua thời kỳ “giông bão” với những mối quan hệ tình cảm chằng chịt, thất bại. Dường như Nagpal có một người chồng hờ đang sống với con trai của hai người ở Đức, trong khi đó Nagpal chung sống với một bạn trai người Anh mà cô quen ở Goa.

Khi quan hệ giữa hai người rạn nứt, Nagpal không còn chỗ nào nương thân ngoài những ngôi đền trong thành phố. Đó là lúc DCW phát hiện và giúp đỡ Nagpal. Đầu tiên Nagpal bị đưa đến đồn cảnh sát rồi sau đó được chuyển đến Viện Sức khỏe tâm thần và thần kinh Vidyasagar.

Tổ chức DCW được tòa án cho phép cung cấp thuốc an thần cho Nagpal theo yêu cầu của cô. 12 tháng sau, Nagpal đã rời bệnh viện và về sống với mẹ ruột ở tỉnh Haridwar. Nagpal không muốn gợi lại quá khứ nữa.

Đó là lúc DCW nghe tin về bộ phim “Thời trang” và lời phát biểu của nữ diễn viên Kangana Ranaut nói, vai diễn của cô là dựa theo đời tư của Nagpal. Trong khi đó đạo diễn Madhur Bhandarkar nhấn mạnh rằng bộ phim không thể hiện mảng tối trong cuộc đời của Nagpal.

Bhandarkar nói, trong thế giới thời trang có không ít những cảnh đời nghiệt ngã và chuyện phim của ông mang tính khái quát hơn là đặc trưng. Ông nói: “Tôi biết thế giới thời trang rất lo lắng về bộ phim của tôi. Nhưng họ cũng hăm hở muốn biết tôi thể hiện thế giới của họ lên màn ảnh như thế nào. Phim của tôi phản ánh một xã hội”.

Về vai diễn của Ranaut, đạo diễn nói: “Chỉ có một điểm chung duy nhất giữa Kangana Ranaut và Nagpal là kiểu tóc quăn. Tôi không biết tại sao giới truyền thông so sánh hai người như chị em sinh đôi như thế. Vai diễn của Kangana không mang hình ảnh của Nagpal”.

Mới đây, đạo diễn Bhandarkar đã giải thích về bộ phim với DCW và Chủ tịch Barkha Singh  để xóa bỏ ý nghĩ cho rằng “Thời trang” có ý làm nhục cựu người mẫu Nagpal mà DCW đã từng tận tâm giúp đỡ. Trong thế giới thời trang, hoàn cảnh như Nagpal không là cá biệt.

Như siêu mẫu Mỹ gốc Italia Gia Marie Carangi  nghiện ma túy và mất lúc mới 26 tuổi. Carangi là một trong những top model của hai thập niên 70 và 80 thế kỷ trước, xuất hiện trên trang bìa của Cosmopolitan và Vogue.

Ngôi sao điện ảnh Angelina Jolie đóng vai Carangi trong một bộ phim (1988) kể chuyện về cuộc đời của siêu mẫu này. Người mẫu Anh Sophie Anderton cũng nghiện côcain đến mức thân hình teo tóp lại nhưng cố lấp liếm rằng cô muốn giảm cân.

Người mẫu Nga nổi tiếng Ruslana Korshunova đã nhảy lầu tự tử hồi tháng 6 vừa qua vì những bi kịch trong cuộc sống nghề nghiệp mà cô không vượt qua nổi

Di An(theo Independent)
.
.