Sự tích để tất cạnh lò sưởi trong đêm Noel

Thứ Năm, 24/12/2009, 11:35

Ngày xửa ngày xưa, có một người đàn ông dòng dõi quý tộc, sống rất an nhàn hạnh phúc cho đến khi bà vợ đoan trang chu toàn đột ngột qua đời. Người chồng góa bụa lâm vào cảnh gà trống nuôi con, một nách ba đứa con thơ nên của nả cứ lần lượt theo nhau đội nón ra đi... Cuối cùng, họ phải rời bỏ chốn phồn hoa về tá túc tại một nơi hẻo lánh. Cả ba cô con gái buộc phải tự nấu nướng, tắm giặt ngay từ nhỏ.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, chẳng mấy chốc đám con gái đã tới tuổi cập kê, gả chồng. Người cha rơi vào trạng thái lực bất tòng tâm, bởi đào đâu ra của hồi môn để làm vừa lòng nhà trai?

Một buổi tối nọ sau khi đã giặt giũ xong xuôi, các cô gái phơi tất (vớ) lên thành lò sưởi cốt cho mau khô hơn. Cũng đêm hôm đó, Thánh Nicolas vốn hiểu được hoàn cảnh éo le của gia đình này, đã quyết định dừng cỗ tuần lộc trước cửa nhà viên cựu quý tộc. Đức Thánh nhìn qua cửa sổ xem mọi người đã ngủ chưa, đồng thời phát hiện ra những chiếc tất đang hong bên lò sưởi... Tức thì Thánh Nicolas nảy ra một ý định ngộ nghĩnh... Ngài liền trở lại xe lấy ba túi vàng khoác lên vai, rồi âm thầm trèo vào nhà qua đường ống thông hơi và đặt quà vào bên trong những chiếc tất.

Sáng ra khi tỉnh giấc, cả ba cô gái đều hết sức kinh ngạc khi thấy vàng đầy trong tất. Từ đó trở đi người cha mãn nguyện sống hạnh phúc nốt phần đời còn lại bên những đứa con.

Trên đây là huyền thoại làm nức lòng con trẻ muôn phương mỗi mùa Giáng sinh về, cầu mong Ông già Noel xuất hiện để đem quà tới.

Nhưng ở những nơi khác trên hành tinh cũng tồn tại các tập tục khác nhau. Ví như tại Pháp con trẻ thường đặt giày sát lò sưởi đợi quà Noel. Phong tục này phổ biến từ thời trẻ em thường đi giày làm bằng gỗ. Còn ở Vương quốc Hà Lan con trẻ lại nhét đầy rơm và cà rốt vào trong giày, cốt để cho đám tuần lộc chở Ông già Noel ăn ngộ nhỡ chúng đói bụng. Tại Hungary, trước thềm Giáng sinh trẻ em thường đánh giày mình đang đi cho thật bóng, rồi cẩn trọng đặt cạnh cửa ra vào hay trên gờ cửa sổ để được nhận quà...

T.Q.L. (theo Holidays.net)
.
.