Tác phẩm nghệ thuật tạo hình cổ nhất thế giới

Thứ Tư, 14/04/2021, 09:22
Trên website của Sách Kỷ lục Guinness vừa đăng tải thông tin, chính thức xác nhận bức tranh hang động có niên đại 45.500 năm tuổi vẽ một con lợn rừng ở Indonesia, như là “Tác phẩm nghệ thuật tạo hình cổ nhất thế giới”.

Theo lời Giáo sư Maxim Ober, Trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Griffith của Australia, thì bức tranh được tìm thấy trên một vách đá trong quần thể hang động Leang Tedongnge, tọa lạc tại một thung lũng hẻo lánh ở cực nam đảo Sulawesi của Indonesia. “Bức họa có nguồn gốc nhân tạo được vẽ bằng chất liệu mang sắc tố màu đỏ sẫm, với kích thước là 136cm chiều dài và 54cm chiều cao - Giáo sư M. Ober cho biết thêm - Tác phẩm nghệ thuật tạo hình cổ xưa này do Tiến sĩ Basran Burhan thuộc Đại học Griffith khám phá dạo cuối tháng 7-2017.

Qua kết quả phân tích đồng vị phóng xạ uranium, đã xác định niên đại của bức tranh tối thiểu là 45.500 năm tuổi, thuộc thời đại Đồ đá (Paleolithic) trong lịch sử nhân loại, cũng là một trong những bằng chứng sớm nhất về sự định cư của con người trong khu vực Đông Nam Á”.

Được biết, trước đó kỷ lục tác phẩm nghệ thuật tạo hình cổ nhất thế giới ghi trong Sách Guinness, thuộc về bức tranh vẽ trên vách đá mô tả một cuộc đi săn ở thời tiền sử trên đảo Sulawesi, có niên đại 43.900 năm tuổi.

X.Hiếu (Theo Guinness)
.
.