Tại sao người Trung Quốc tránh sinh con vào năm 2015?

Thứ Ba, 16/12/2014, 08:40
Phần lớn người dân nước này vẫn tin rằng sinh con vào năm Cừu (ở Việt Nam là năm Mùi - con Dê) sẽ không may mắn. Những người sinh năm Cừu thường bị coi là yếu đuối, chỉ biết vâng lời và ngốc nghếch.

Căn nguyên của sự mê tín này có lẽ bắt nguồn từ thời Từ Hy Thái Hậu (1835-1908) trong đời Thanh (1644-1911). Thực tế là Từ Hy và một số vị quan khác của cuối đời Thanh, như Nội các Học sĩ Tăng Quốc Phiên (1811-1872), và đại thần Lý Hồng Chương (1823-1901), đều sinh năm Cừu. Tuy nhiên, mọi người căm ghét triều đình Thanh mục nát và các quan lại trong triều đại này nên họ bắt đầu lưu truyền rằng, những người mang tuổi Cừu này đều bất hạnh.

Mạc Ngôn – Nhà văn Trung Quốc đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học.

Quan niệm này hiện vẫn ăn sâu vào tư tưởng của người dân Trung Quốc. Thế nên, nhiều cặp đôi trẻ ở đất nước này cố sinh con trong năm nay. Điều này khiến càng gần cuối năm các bệnh viện phụ sản ở Trung Quốc luôn có rất nhiều sản phụ chờ sinh, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải. Các bệnh viện phụ sản khắp Trung Quốc đang chật kín sản phụ. Gu Jun, Giáo sư Khoa học Xã hội Trường đại học Thượng Hải, khẳng định: Thật phản khoa học khi gắn kết số phận của con người với năm sinh của họ. Chưa kể, việc thi nhau sinh con trong cùng năm không chỉ làm cạn kiệt các nguồn lực y tế và gây nên sự bất tiện cho phụ nữ mang thai, mà còn sinh ra nhiều vấn đề xã hội khác.

Trong lịch sử Trung Quốc, có nhiều nhân vật xuất chúng sinh năm Cừu, điển hình là Vua Đường Thái Tông (tên thật là Lý Thế Dân, SN 559), vị Hoàng đế thứ 2 của nhà Đường và là một trong những vị vua vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Hoa. Mạc Ngôn (SN 1955) là nhà văn Trung Quốc đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học cùng nhiều ngôi sao giải trí khác như nam diễn viên gạo cội Châu Nhuật Phát (1955), nữ diễn viên Lưu Hiểu Khánh (SN 1955), siêu sao nhạc pop Đài Loan Châu Kiệt Luân (SN 1979) và nữ diễn viên Đại lục Chương Tử Di (SN 1979) đều sinh năm Cừu.

Phúc Quyên (tổng hợp)
.
.