Tai và sự trường thọ

Thứ Sáu, 07/12/2012, 19:00

Trong dân gian thường nói rằng đôi tai to dài là tượng trưng cho phúc tướng và trường thọ. Đề tài này đã được các nhà khoa học Trung Quốc khảo sát thực nghiệm.

Thực nghiệm được tiến hành trên 2 nhóm người: Nhóm 1 gồm 256 cụ có độ tuổi từ 60 đến 90. Nhóm 2 gồm 344 cụ có độ tuổi từ 91 đến 104. Kết quả khảo sát cho thấy: Ở nhóm các cụ trường thọ có tai dài bình quân là: 7,13cm ở cụ ông và 6,89cm ở cụ bà. Những người từ 60 đến 79 tuổi có tai dài bình quân là 6,93cm ở cụ ông và 6,50cm ở cụ bà.

Rõ ràng những người già trường thọ có tai dài hơn những người có tuổi thọ trung bình. Trong nhóm những cụ trường thọ, người có tai dài nhất đến 8,8cm. Vì thế có chuyên gia cho rằng: Vành tai dài và to là một đặc trưng của sự trường thọ.

Dưới góc độ khoa học, sự liên quan giữa đôi tai to dài và trường thọ có thể giải thích từ hai phương diện sau:

Thứ nhất, theo  y học cổ truyền,. người có tai to dài là biểu hiện thận khí cường kiện. Cổ nhân cho rằng muốn khỏe mạnh, trường thọ thì điều kiện tiên quyết là phải dưỡng thận vì thận là gốc của sinh mệnh, chủ xương cốt, tàng tinh, sinh tủy. Tai to và thính là biểu hiện thận khí sung túc, nhờ đó mà trường thọ.

Thứ hai, người có tuổi thọ cao thì tai cũng to dài theo. Các nghiên cứu mới cho thấy, con người cũng như các loài động vật có vú, sau giai đoạn trưởng thành thì các cơ quan trong cơ thể sẽ ngừng phát triển, chỉ có tai là trường hợp ngoại lệ, vẫn tiếp tục lớn theo năm tháng, trung bình cứ 10 năm thì tai tăng trưởng thêm từ 1,4 đến 2,2mm. Tuy tốc độ tăng trưởng này không rõ ràng, nhưng chắc chắn là có và điều này liên quan đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Do độ dài của vành tai cứ theo năm tháng mà dài thêm ra, nên những người cao tuổi luôn có tai lớn hơn người trẻ tuổi. Từ kết quả này, có thể nói: không phải là người có tai to dài rồi mới trường thọ, mà là người trường thọ mới có tai to dài

Hàn Phong (theo jiankangwang)
.
.