Tajikistan: Làm lây nhiễm COVID-19 có thể bị xử lý hình sự

Thứ Hai, 22/06/2020, 16:08
Trong ảnh là một phòng bệnh thuộc Khoa Cách ly đặc biệt, thuộc một bệnh viện đa khoa khu vực ở thủ đô Dushanbe của Cộng hòa Tajikistan, chuyên điều trị các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, đang có chiều hướng tăng vọt ở đất nước thuộc vùng Trung Á này.

Trước đó, vào ngày 8/6, tại phiên họp thường kỳ Quốc hội Tajikistan đã ban hành một điều luật mới, dựa theo đề nghị của Chính phủ do đích thân Thủ tướng Kokhir Rasulzoda trình bày, nhằm ngăn chặn đà lây lan virus SARS-CoV-2. 

Theo đó người được chẩn đoán nhiễm COVID-19, cho dù có sơ suất đã làm lây bệnh sang người khác, sẽ phải lĩnh mức án từ 2 đến 5 năm tù giam, nếu tái phạm sẽ đối diện mức án lên tới 10 năm tù. Giới chuyên viên quốc tế am hiểu lên tiếng đánh giá, rằng đây là sắc luật nghiêm khắc nhất thế giới với một tội danh tương tự. 

Ngoài ra Quốc hội Tajikistan cũng bỏ phiếu chấp thuận tăng mức phạt tiền, do vi phạm các quy định phòng chống đại dịch COVID-19, như không đeo khẩu trang hay không giữ khoảng cách 2m từ người khác… bị phạt 300 somoni tiền Tajikistan (TJS, tương đương 27 USD.

Được biết, tính đến thời điểm của ngày 18-6 vừa qua, ở Tajikistan có tổng cộng 5.221 người nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 51 người chết và 3.700 người đã phục hồi.

X.Hiếu (Theo EPA)
.
.