Đốt vàng mã không thể xóa tội phá thai

Thứ Năm, 25/06/2015, 22:35
Ant kiểm tra ba lô để chắc chắn rằng cô không quên bất kỳ đồ vật gì cho con gái. Một bình sữa, bánh, kẹo và đồ chơi được xếp ngăn nắp để sẵn sàng cho một chuyến đi. Tuy nhiên, những đồ trong ba lô của Ant là dành cho một trẻ đã qua đời.

Mỗi năm một lần, Ant lại tham dự một sám hối ở Wat Kae, tỉnh Suphan Buri, cô dâng cúng rất nhiều đồ hàng mã cho con gái mà cô phá bỏ khi mới 13 tuổi. “Tôi mãi cảm thấy Mint còn ở với tôi”, Ant nói về cảm giác đau đớn giày vò cô gần 20 năm qua.

Nạo phá thai là bất hợp pháp ở Thái Lan, tuy nhiên có nhiều cơ sơ y tế tư nhân lén lút cung cấp dịch vụ này. Ant và hàng ngàn phụ nữ khác giống như cô đặt niềm tin vào nghi lễ cầu siêu của Phật giáo dành cho thai nhi bị phá bỏ để mong rửa sạch tội lỗi mà họ phạm phải khi họ còn trẻ và nông nổi.

Bây giờ, ở tuổi 32, Ant khá thành đạt vì có việc làm ổn định và được trả lương cao. Nhưng 19 năm trước, khi 13 tuổi, cô bé tuổi dậy thì đã yêu mê mệt một thanh niên bất hảo là thành phần của một băng nhóm chuyên cướp giật bằng môtô.

Mọi người thân quen đều khuyên Ant tránh xa gã trai lêu lổng, nhưng cô bé mới lớn hoàn toàn mê muội khi yêu. Ant nghĩ chuyện tình của mình sẽ đẹp như mơ, cho đến khi cô mang thai. Kể từ đó thiếu nữ mới lớn phải đối mặt với ác mộng. “Cha tôi sẽ giết tôi nếu ông phát hiện ra”, cô kể lại. Khi đó, cô có nói với bạn trai về cái thai. Hắn nói không muốn có con và đưa cho Ant 3.000 bath để “giải quyết hậu quả”. Bị bỏ rơi và cô đơn, Ant cảm thấy cô không còn lựa chọn nào khác mà phải phá thai. Cô nhờ bạn tìm thông tin về cơ sở nạo phá thai chui ở ngoại ô Bangkok. Cô nghỉ học một tuần để đi phá thai.

Một lễ cầu siêu cho những sinh linh bé nhỏ chưa liền thành với hơn 1.000 người và hàng chục chư tăng tham dự ở Wat Kae.

Bong, một cô gái trẻ cũng rơi vào hơn cảnh như Ant cho biết cô gặp bạn trai khi mới 16 tuổi.  Cả 2 luôn quấn quýt bên nhau cho đến 1 năm sau, khi cô có thai. Bong tin chắc người yêu sẽ chăm sóc cô, nên cả 2 quyết định đối mặt với sự thật và nói cho mẹ biết mọi chuyện đã xảy ra. Nhưng cha và mẹ Bong cho biết cô phải bỏ con hoặc đánh mất hết tương lai. Hoảng sợ vì lời cảnh cáo của cha mẹ, Bong phải chấp nhận phá thai 3 tháng.  “Sau đó, cuộc đời của tôi chỉ có sự ảm đạm”, Bong rầu rĩ thừa nhận.

Cô bị đuổi học sau khi giáo viên phát hiện ra vụ việc. Họ cho biết Bong không đến lớp trong suốt thời gian dài. 2 năm sau, cô trở lại học một trường khác và học đến cao đẳng. Nhưng sau khi tốt nghiệp, Bong không công nhận nỗi đau từng trải có liên quan đến tâm linh. Nhưng cô thừa nhận bản thân phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ở tuổi 28, cô kết hôn với một người đàn ông tốt. Bong cố gắng mang thai, nhưng cứ mỗi lần mang thai, cô lại để bị sẩy ở tháng thứ 3. Cả 2 vợ chồng thử đủ mọi phương pháp, nhưng đến giờ vẫn chưa có con.

Thất vọng và lo lắng, Bong kể nỗi khổ với cha mẹ. Đó là khi mẹ khuyên Bong tham dự lễ sám hối dành cho những phụ nữ từng phá thai. Cô cho biết đã chuẩn bị nhiều đồ cúng tế, bao gồm chăn, chiếu, bình sữa, tã lót và đồ chơi. Nhưng cô biết quan trong nhất là một tờ giấy viết tên thai nhi bị phá bỏ. Trong buổi lễ, các nhà sư sẽ tụng kinh cầu siêu cho những sinh linh chưa hình thành. “Tôi đáng bị nguyền rủa vì vứt bỏ con mình”, Bong đau đớn nói.

Ant tham dự lễ sám hối cách đây 7 năm trước khi có gia đình mới. Cô thường đi đến nhiều ngôi chùa khác nhau ở tỉnh Samut Prakarn và luôn cầu nguyện cho thai nhi đã phá. Hiện Ant có rất nhiều người bạn cùng cảnh ngộ, tất cả đều thừa nhận phá thai là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời, họ đều mong mọi tội lỗi sẽ được tẩy sạch. Tuy nhiên, nạo phá thai là một trong những trọng tội dù với bất kỳ tôn giáo nào, không riêng Phật giáo. Các bậc chân tu khuyên những người từng mắc lỗi lầm phải thật sự sám hối, không nên mê muội tìm đến những sư “dịch vụ” làm lễ trừ tà và cúng đồ vàng mã, tội lỗi sẽ nặng thêm.

Khôi Nguyên (theo tạp chí Spectrum)
.
.