Thổ Nhĩ Kỳ - “Siêu cường” xuất khẩu phim truyền hình

Thứ Tư, 04/12/2019, 17:38
Không ít khán giả đam mê màn ảnh nhỏ lại biết được rằng, Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ luôn được giới chuyên môn đánh giá là một trong những "siêu cường" hàng đầu trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu phim truyền hình.

Các thiên truyền hình của Thổ Nhĩ Kỳ hiện thời trung bình có lượng fan hâm mộ lên tới 700 triệu người, trải khắp trên các châu lục của hành tinh. 

Sự "bùng nổ" của truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ khởi sự từ đầu thập niên 80 thế kỷ trước, với thiên truyền hình mang tựa đề "Trái cấm" đầy cuốn hút; kế đến là thiên truyền hình "Ngọc trai" khởi chiếu từ năm 2005, với cặp diễn viên xinh đẹp và nổi tiếng là Songul Oden và Kovanch Tuttlu (ảnh); tiếp nối là thiên truyền hình ăn khách "Nghìn lẻ một đêm" xuất hiện từ năm 2013 được chiếu tại 80 quốc gia trên thế giới; rồi thiên truyền hình "Thế kỷ tráng lệ" khởi chiếu từ năm 2017… chưa kể số lượng người xem các tập phim truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ trên mạng Internet với hơn 150 triệu người tại 190 quốc gia, phần lớn được phát trên các kênh YouTube và Netflix. 

Theo Bộ Văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ, các sản phẩm văn hóa nghệ thuật xuất ra nước ngoài của nước này hàng năm trị giá hơn 2,6 tỉ USD, trong đó phim truyền hình thu được gần 1 tỉ USD.

Q.Phú (theo Reuters)
.
.