Thời đại của những người mẫu "cao niên"

Thứ Hai, 11/12/2006, 08:00
Từ nhiều năm nay, ngành công nghiệp mỹ phẩm đã có thói quen phổ biến là dùng những người mẫu trẻ trung với làn da phẳng láng để quảng cáo cho các mặt hàng kem chống nhăn. Nếu không phải là siêu mẫu thì 25 tuổi là cột mốc bắt đầu của sự suy thoái trong ngành công nghệ này...

Nhưng giờ đây, ngành công nghiệp mỹ phẩm đã lưu ý đến hai điều:

Thứ nhất: Ngày càng mở rộng một thị trường đáng kể của phụ nữ ngoài 40, 50 tuổi - những người không chịu tin rằng mình đã già và lại càng không chịu phó mặc cho cuộc đời “vùi dập nhan sắc”. Với triển vọng tuổi thọ con người là 100 thì 50 chỉ mới bắt đầu là lứa tuổi trung niên.

Thứ hai: Phụ nữ ở nhóm tuổi này không những đã tích trữ được một số tiền kha khá trong hầu bao mà còn có một vị thế nào đó trong xã hội và đương nhiên là họ không thích người khác “xem thường” mình.

Ở lứa tuổi này, họ rất lo sợ bị mất khả năng quyền lực và ảnh hưởng mà tuổi thanh xuân đã từng cho họ được trải qua một lần. Họ quan tâm nhiều hơn đến cách thức cảm nhận của mình, chứ không phải là tuổi tác.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ muốn mình trông giống như một thiếu nữ tuổi teen, mà muốn mọi người xung quanh hiểu rằng 40 trở lên vẫn còn là rất “hot”. Điều này sẽ được chứng minh qua vai trò của các người mẫu “cao niên”.

Cách đây không lâu, người mẫu nào đến tuổi 40 mà vẫn còn làm việc với các hãng mỹ phẩm là sẽ bị chỉ trích ngay.

Năm 1996, người đẹp Isabella Rossellini 44 tuổi đã bị Hãng Lancôme sa thải vì đã “xuống dốc”. Phụ nữ trên khắp thế giới đã phản đối ầm ĩ vì họ cũng cảm thấy bị xúc phạm lây.

Mười năm sau, bài học này đã được rút tỉa kinh nghiệm. Diane Keaton 60 tuổi là gương mặt của kem chống nhăn L'Oréal ở Mỹ, trong khi nhiệm vụ ở châu Âu được giao cho Jane Fonda 68 tuổi. L'Oréal còn có những khuôn mặt gạo cội như người mẫu Dayle Haddon 57 tuổi trở lại sau 20 năm “rửa tay gác kiếm”, Andie McDowell 48 tuổi - vị đại sứ mỹ phẩm có thâm niên nghề rất cao.

Những hãng mỹ phẩm tên tuổi khác như Revlon, Dior cũng mời gọi những gương mặt “gạo cội” như Christie Blinkley 52 tuổi, Liza Minnelli 60 tuổi, Diana Ross 62 tuổi.

Công việc ở kinh đô điện ảnh Hollywood có vẻ đã khô cạn không còn chỗ cho họ, nhưng vẫn còn đó những hợp đồng quảng cáo hấp dẫn.

Các người đẹp cao niên xưa nay vốn không thích ai hỏi về tuổi tác của mình giờ đây lại đâm ra thích nói thật điều đó ra và nhận được những ánh mắt ngưỡng mộ.

Với hợp đồng trị giá 10,6 triệu USD, Sharon Stone 48 tuổi tự hào cảm thấy mình đẹp hơn nhiều so với hồi tuổi 20. Catherine Deneuve 63 tuổi đã trải qua một cuộc đời đầy những thử thách và chiến thắng mà ai trong chúng ta cũng mơ  ước.

Đấy là sự phối hợp giữa vẻ đẹp, sự tự tin, sự thuyết phục và tính cách đã tạo nên hình ảnh quyến rũ của một người mẫu hướng dẫn. Vì vậy, rất có thể là một ngày nào đó, các công ty mỹ phẩm cũng sẽ bổ sung các nhà khoa học  và nghệ thuật nữ vào đội ngũ các người mẫu.

Nếu chúng ta học được cách yêu thích các người mẫu có những nếp nhăn và đường rãnh trên khuôn mặt, thì nhất định là sẽ có lúc chúng ta yêu thích những gì thuộc về bản thân mình

Thuý Hân (Theo Women's Weekly)
.
.