“Thủ đô sét” của thế giới

Thứ Hai, 09/12/2013, 07:30

Địa danh Catatumbo ở phía bắc Venezuela, được ghi nhận trong Sách Kỷ lục Guinness ấn bản của năm 2014 như là “nơi có lượng sấm sét nhiều nhất trong năm trên địa cầu”, hay còn được mệnh danh là “thủ đô sét” của thế giới.

Lượng sấm sét hiện diện tại Catatumbo từ 140 đến 160 ngày trong một năm, 10 giờ mỗi ngày và 280 lần sét đánh trong mỗi giờ. Nghĩa là trung bình có tới 1,2 triệu cú sấm sét giáng xuống trong một năm. Các nhà khoa học giải thích hiện tượng này là do sự kết hợp độc đáo của các yếu tố tự nhiên.

Khu vực đầm lầy với chu vi hạn hẹp, hình thành ở chỗ cửa sông Catatumbo đổ vào hồ Maracaibo luôn có hơi nước đậm đặc bốc lên từ bề mặt đầm lầy, tạo thành những đám mây khí chứa hơi nước khổng lồ, hòa quyện với lượng gió vần vũ quanh đỉnh núi Lake Maracaibo cao 5km kế bên, đã tạo ra sự phóng điện thường xuyên do chênh lệch từ trường trong bầu khí quyển.

Sấm sét thường xảy ra trên độ cao 10km so với mặt đất, với những luồng ánh sáng chói lòa có thể mục kích từ khoảng cách xa tới 400km. Đồng thời, khoa học cũng tính được tại Catatumbo trung bình hàng năm có 250 cú phóng điện trên 1km2 khoảng không bầu trời.

Được biết, kỷ lục cũ về “thủ đô sét” của thế giới thuộc về ngôi làng Kifuka, ở phía nam tỉnh Kivu, Cộng hòa Dân chủ Congo, với 158 cú phóng điện mỗi năm trên 1km2 khoảng không bầu trời

Q.Long (theo Reuters)
.
.