Thủ tướng Romania đạo văn

Thứ Năm, 05/07/2012, 15:30

Tạp chí khoa học nổi tiếng Nature có trụ sở tại London (Anh), vừa lên tiếng cáo buộc đương kim Thủ tướng Cộng hòa Romania Victor Ponta (ảnh) trong luận văn tiến sĩ luật học về đề tài Tòa án Hình sự Quốc tế do ông chấp bút là tự tiện sao chép từ nhiều nguồn khác mà không được phép. Bản luận án dày tới 432 trang này được công bố lần đầu bằng tiếng Romania vào năm 2003, rồi được phát hành theo dạng sách chuyên đề vào năm 2004.

Năm 2010, nội dung luận án trở thành phần trọng tâm của một đầu sách nghiên cứu khác, trong khi cả 2 cuốn sách nói trên đều ghi tên Tiến sĩ V. Ponta là đồng tác giả.

Theo Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Đại học Marius Androulla thuộc Nature thì bằng chứng đạo văn rất rõ ràng, căn cứ vào các bài luận chuyên khảo của 2 sinh viên luật người Romania là Dmitri Diakonu và Vasile Cretu, cũng như bản dịch tài liệu từ tiếng Anh của một sinh viên khác là Ion Diakonu cho thấy V. Ponta đã "sao y" thành quả sáng tạo của họ.

Về phần mình, Thủ tướng V. Ponta đã chỉ trích tạp chí Nature vốn chuyên về khoa học và y học thuần túy lại "xía" sang lĩnh vực luật học

Q.P. (theo EPA)
.
.