Thực trạng về giới cử tri Mỹ

Thứ Năm, 28/01/2016, 13:00
Ít nhất 51 triệu công dân Mỹ trong độ tuổi trưởng thành, tương đương 24% tổng dân số lại không có tên trong danh sách cử tri. Đây chính là “lỗ hổng” lớn nhất trong hệ thống bầu cử Mỹ.


Nhân mùa bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào cuối năm nay, Trung tâm Pew là một tổ chức cấp quốc gia chuyên về thăm dò ý kiến có trụ sở tại thủ đô Washington D.C, chuyên cung cấp thông tin về các vấn đề chính trị, thái độ công chúng và xu hướng của cử tri tại Mỹ cũng như trên thế giới. Pew vừa đưa ra những thông tin gây sốc về giới cử tri Hoa Kỳ.

Theo đó có tới 1/8 số cử tri ghi tên trong danh sách không chính xác hoặc không hợp lệ, con số này tương đương với 24 triệu người, hay 13% tổng số cử tri trên toàn quốc.

Ngoài ra hơn 1,8 triệu người đã chết nhưng vẫn có tên trong danh sách cử tri; trong khi 2,75 triệu người lại ghi danh ở hơn một tiểu bang, thậm chí 700.000 cử tri trong số này ghi danh đi bầu đồng thời tại từ 3 tiểu bang trở lên. Khoảng 12 triệu người ghi trong danh sách không phù hợp với chỗ ở hiện tại, trong khi 1/8 cử tri Mỹ thay đổi nơi cư trú trong vòng 3 năm trở lại đây, nhất là lớp người trẻ tuổi và nhân viên quân sự.

Nguyên nhân chính do hệ thống bầu cử đã lạc hậu, dựa trên những văn bản viết tay dễ gây sai sót nhầm lẫn. Trung tâm Pew cũng đề nghị nên thay hình thức ghi đề cử trên giấy quá tốn kém lại không hữu hiệu, bằng phương thức bầu trực tuyến mang tính triệt để hơn so với cách cũ dựa trên số liệu có sẵn. Điểm tệ hại nhất là ít nhất 51 triệu công dân Mỹ trong độ tuổi trưởng thành, tương đương 24% tổng dân số lại không có tên trong danh sách cử tri. Đây chính là “lỗ hổng” lớn nhất trong hệ thống bầu cử Mỹ.

Kim Dung (theo The Observer)
.
.