Thùng thuốc súng tại Quảng trường các Đền thờ ở Jerusalem

Thứ Tư, 30/09/2015, 14:15
Những cuộc xung đột đã bùng phát giữa người Palestine và Cảnh sát Israel liên tiếp trong 3 ngày quanh Quảng trường các Đền thờ ở Jerusalem trong dịp đầu năm mới của người Do Thái.

Những vụ đụng độ bắt đầu vào ngày 13/9 khi lực lượng công quyền Israel giải tán đội bảo vệ Jordan đóng tại đây. Các vụ phục kích diễn ra không ngừng, đến sáng 15/9 một người lái xe Israel ở phía nam Jerusalem đã chết, nghi phạm là người Palestine gây ra.

Quảng trường các Đền thờ có đền Al-Aqsa và Vòm Đá tảng là điểm tập trung mọi căng thẳng. Đây là thánh địa thứ 3 của Hồi giáo và cũng là địa điểm thiêng liêng đối với người Do Thái mà họ gọi là Núi Đền. Vết tích ngôi đền bị người La Mã phá hủy duy nhất còn lại là bức tường Than khóc ở phía dưới.

Sau khi Đông Jerusalem bị Israel sáp nhập vào năm 1967, để tránh gây sóng gió khắp khu vực, Israel để cho Jordan quản lý các thánh địa Hồi giáo qua trung gian một hiệp hội. Biện pháp này giúp người Hồi giáo đến quảng trường khi họ muốn nhưng lại hạn chế sự thăm viếng của người Do Thái và các du khách không phải Hồi giáo chỉ vài giờ vào buổi sáng ngoại trừ ngày thứ Sáu, ngày cầu nguyện của Hồi giáo, và thứ Bảy, ngày nghỉ của người Do Thái.

Theo thỏa ước này, người Do Thái không được cầu nguyện tại Quảng trường các Đền thờ. Nhưng từ vài năm nay, những người di dân đòi hỏi xét lại quy chế hiện trạng và quyền được cầu nguyện tại quảng trường. Họ gia tăng những chuyến tham quan. Nhưng kẻ cực đoan nhất còn hô hào phá hủy Vòm Đá tảng để xây một ngôi đền mới.

Quảng trường các Đền thờ.

Ngày 13/9, 1 giờ trước khi các du khách Do Thái đến, Cảnh sát Israel đã tiến vào đền Al-Aqsa đang có hàng chục người Hồi giáo. Để biện minh cho sự xâm nhập đó, cảnh sát cho biết trong đêm có "những kẻ biểu tình bịt mặt" đã cố thủ bên trong đền nhằm phá rối các du khách Do Thái, đồng thời "ném đá và pháo vào cảnh sát".

Israel hạn chế  người Palestine trên 40 tuổi đến đấy. Vì lý do đó, dần dần phụ nữ Palestine cũng tham gia phong trào tự vệ. Từ nhiều tuần qua, số lượng người được phép vào các thánh địa đó lại giảm đi và đến lượt phụ nữ cũng bị cấm vì chính quyền cho rằng họ đã tấn công du khách Do Thái.

Những ngày gần đây các điều kiện tham quan đền lại còn thu hẹp hơn. Trong 2 ngày liên tiếp, người Hồi giáo bị hạn chế đến quảng trường và họ chỉ được phép cầu nguyện 1 tiếng đồng hồ vào buổi sáng. Người Palestine sợ rằng chính quyền sẽ tìm cách tạo nên một tiền lệ, xét lại quy chế hiện trạng năm 1967 và lập ra những thời điểm tham quan luân phiên giữa người Do Thái và người Hồi giáo giống như với hầm mộ các chức sắc tại Hebron.

M.L.(tổng hợp)
.
.