Trạm sạc điện cực nhanh trên xa lộ cao tốc

Thứ Hai, 07/11/2016, 16:20
Trong khuôn khổ thực thi xu hướng giảm thiểu khí thải để bảo vệ môi trường, giới hữu trách thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang xúc tiến triển khai một dự án nhằm điện năng hóa tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Lan tới Áo, có tổng chiều dài là 1.100km.

Đó là dự án Ultra-E bố trí 25 trạm sạc điện cực nhanh dọc theo toàn tuyến, với trung bình mỗi trạm cách nhau từ 120 đến 150km đáp ứng nhu cầu cần sạc lại năng lượng cho các xe hơi chạy điện trên đường. Trạm được trang bị các bộ sạc đời mới có công suất lên tới 35kW, mạnh gấp 7 lần thiết bị sạc phổ biến hiện nay rút ngắn thời gian sạc từ 90 phút xuống còn 20 phút.

"Thời gian chờ đợi bộ sạc đầy là một trong những nguyên nhân chính khiến giới tài xế không mặn mà với việc sử dụng xe chạy điện đường trường. Bộ sạc kiểu mới đã khắc phục khiếm khuyết này", người đại diện dự án Ultra-E nhấn mạnh.

Được biết dự án Ultra-E có tổng trị giá 13 triệu euro, trong đó ngân sách EU chu cấp phân nửa là 6,5 triệu euro. Số còn lại do các công ty sản xuất ôtô gồm BMW, Volkswagen và Renault, cũng như các nhà phân phối và lắp đặt hệ thống điện cùng đóng góp.

T. Hồng (theo DPA)
.
.