Tranh của Hitler thật hay giả?

Thứ Tư, 20/05/2009, 15:45
Một loạt tranh màu nước, sơn dầu và thể loại khác được biết của cựu độc tài Adolf Hitler thời trẻ đã được bán với giá 98.000 bảng Anh (tương đương 143.000 USD) tại một phiên đấu giá ở Anh, vượt xa những ước tính ban đầu của ban tổ chức đấu giá.

Trong số đó, một bức tranh vẽ phong cảnh vùng núi Alps bằng sơn dầu được bán với giá 13.500 bảng Anh. Có một bức tranh màu nước vẽ một người ngồi trầm tư nơi cuối cây cầu đá, ký tên A.H., bán được 10.000 bảng Anh.

Bức tranh này được vẽ vào năm 1908, thời điểm Hitler còn là một họa sĩ trên đường mưu sinh tại Vienna. Gương mặt của nhân vật trong tranh thiếu cái mũi và miệng, cũng như bộ ria mép góc cạnh rất đặc trưng của Hitler.

Hitler xin vào học trường hội họa tại Vienna nhưng bị từ chối, sau đó vào quân ngũ và ra chiến trận trong Thế chiến II. Richard Westwood-Brookes, chuyên gia về tư liệu lịch sử và là người điều phối việc bán đấu giá những bức tranh Hitler hôm 23/4, tin rằng các tác phẩm hội họa này, tất cả đều ký tên "A. Hitler", là tranh bản gốc.

Trên bức tranh này có cả phần chân dung tự họa của A.Hitler.

Một chuyên gia Australia đã cấp giấy chứng thực cho những bức tranh này, trước kia thuộc về một người lính Anh đóng quân ở Essen (Đức) vào năm 1945. Tuy nhiên tính xác thực của nó còn phải chờ thời gian trả lời. Cách đây 2 năm, 21 bức tranh nghe nói cũng của Hitler được bán với giá 118.000 bảng Anh (vượt hơn 2 lần ước tính ban đầu) tại một nhà đấu giá ở Anh.

Chưa ai rõ "tranh của Hitler" thật đến mức nào, bởi đây là vấn đề các nhà sử học còn bàn cãi lâu dài. Năm 1983, tạp chí Stern của Đức công bố cái đươc gọi là trích đoạn nhật ký của Hitler, thế nhưng về sau hóa ra chúng là giả mạo

Lệ Đào (theo Reuters)
.
.