Tranh thật như hình chụp

Thứ Hai, 26/10/2009, 15:50
Một nữ nghệ sĩ đã sáng tạo nên bộ tranh chân dung sống động đến mức kinh ngạc - trông giống như những hình chụp hơn là tranh vẽ!

Thoáng nhìn qua, bạn có thể cho rằng đây là những bức ảnh chụp nhanh của một nhà nhiếp ảnh thực hiện. Nhưng thật ra chúng không phải là sản phẩm của camera mà là tranh vẽ tay của một nữ nghệ sĩ sống ở New York. Alyssa Monks, 31 tuổi, đã chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất để tạo ra bộ "tranh" kỳ thú này.

Alyssa Monks cho biết, chị không sử dụng công cụ nào ngoài cây cọ để hoàn thành tác phẩm. Trong một bức tranh, mặt cô gái đẫm nước từ vòi sen và dường như nhìn chăm chú vào ống kính camera. Một bức khác, người phụ nữ trẻ mặc bikini thả người lơ lửng dưới nước và cố khoe ngón tay đang đeo chiếc nhẫn mới đính hôn của mình.

Một chàng trai bơi trên mặt hồ bơi ở Fish

Alyssa Monks, tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật New York, nói: "Người phụ nữ trong phần lớn những bức tranh này chính là tôi. Tôi sử dụng hình ảnh của mình nhiều lần bởi vì tôi không phải lo lắng về vấn đề ngượng ngập có thể phát sinh với những người mẫu. Tuy nhiên sau này tôi cũng khai thác gương mặt của người thân trong gia đình và bạn bè. Tôi thích làm việc với những người mà tôi quen biết và có quan hệ gắn bó. Những bức tranh rất phức tạp và phải mất nhiều giờ để chỉnh sửa cho đúng. Đó là sự khát khao tạo ra hình ảnh một người thật hơn cả thật, thậm chí hơn cả những gì mà một hình chụp có thể mô tả. Tôi tìm kiếm những chi tiết "không hoàn hảo" và cố gắng thể hiện cái đẹp thật hơn là cái lý tưởng".

Một cặp vợ chồng bơi lội.

Alyssa Monks đã hoàn thành khoảng 1.000 bức tranh và hy vọng chúng sẽ được triển lãm tại Nhà bảo tàng hàn lâm quốc gia ở New York. Alyssa Monks cũng đang lập kế hoạch tổ chức một cuộc triển lãm ở Kunst Museum Ahlen ở Đức và Noyes Museum ở New Yersey vào mùa hè năm sau. Alyssa - với thần tượng là họa sĩ Mỹ thuộc trường phái  trừu tượng Jackson Pollock - hiện đang thử nghiệm với những hình ảnh méo mó tì vào gương trong tác phẩm của mình.

Nữ nghệ sĩ nói: "Tôi sử dụng những ảnh chụp do chính tôi thực hiện để sáng tác và pha trộn màu sắc. Nhưng tôi tạo ra nhiều nước cũng  như hiệu quả hơi nước theo trí nhớ. Tôi sử dụng nhiều chất liệu khác nhau để tạo ra những hình ảnh thật sự sinh động, song không trở nên khác thường. Tôi cũng không dùng đến những công cụ đặc biệt để hoàn thành tác phẩm. Bức tranh mà tôi thích nhất là bức Nhịp điệu mùa thu của Jackson Pollock. Tôi luôn tìm kiếm những hiệu quả mới"

Di An (theo Daily Mail)
.
.