Trung Quốc: Rộ lên dịch vụ cảm ơn bằng bức trướng

Thứ Ba, 01/12/2015, 16:00
Thay vì cảm ơn bằng hoa, quà, phong bì tiền… ngày nay người dân Trung Quốc còn có cách biểu lộ khác là cảm ơn bằng các bức trướng đỏ có thêu chữ và đính tua rua vàng xung quanh.

Khi chiếc máy kéo đánh bật bà Jiang Min, 53 tuổi và đứa cháu trai 3 tuổi ra khỏi chiếc xe điện của họ vào tháng trước, những người đi đường ở thành phố Taizhou đã gọi xe cấp cứu giúp bà nhưng đến 30 phút sau vẫn không có xe nào tới. Cuối cùng, ông Fan Hong, một thẩm phán địa phương đi ngang qua và ngay lập tức ông đã đưa bà Jiang và cậu bé bị thương vào bệnh viện.

Gia đình bà Jiang sau đó đã bày tỏ lòng biết ơn với ông Fan Hong bằng một bức trướng (gọi là janqi) màu đỏ thẫm bằng nhung khổ lớn có đính những tua rua vàng xung quanh với dòng chữ: "Ngài đã nhiệt tình phục vụ nhân dân, giúp đỡ và cứu người sắp chết và bị thương".

Hiện nay, việc các bức trướng thêu lời cảm ơn đang trở nên phổ biến ở Trung Quốc, trở thành biểu tượng thay lời cảm ơn có ý nghĩa là một trào lưu được nhiều người ưa chuộng. Các bức trướng đã đem lại vinh dự, giống như bạn đạt được giải thưởng nào đó, và khi treo lên, mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy thành tích của bạn.

Những năm 80 và 90 thế kỷ trước, janqi là vật trang trí thường thấy tại các văn phòng và trường học ở Trung Quốc nhưng dần dần janqi mất bóng trong thời đại Internet. Sự bùng nổ của tệ nạn hối lộ và tham nhũng ở Trung Quốc làm janqi không còn chỗ đứng, thay vào đó là tiền, thẻ quà tặng, đồng hồ… Tuy nhiên, từ ngày Trung Quốc tiến hành cuộc chiến chống tham nhũng quy mô lớn, janqi đang quay trở lại thành mốt.

Zheng HaiYan, chủ một cửa hàng Janqi cho biết: "Ngày nay bạn không thể gửi những phong bì màu đỏ nhưng mọi người vẫn thấy hạnh phúc khi nhận được janqi”.

Những sản phẩm janqi cao cấp được thêu bằng tay có giá khá cao, có bức lên đến hàng trăm đôla. Zhu Youjun, chủ một cửa hàng janqi cho biết, cô nhận được nhiều đơn hàng sử dụng phần mềm đồ họa đưa ra những thông điệp của mình và gửi trực tiếp cho các nhà máy. Các chữ được dán hoặc in ấn xong sau một ngày có thể gửi đến tận nơi cho khách hàng với giá 15 đôla.

Một janqi treo tại cửa hàng thể hiện lòng cảm ơn với người cai ngục.

Khách hàng được phục vụ chu đáo ngay cả khi họ không tự tin viết trên những tấm janqi này. Zheng nói cửa hàng cô cung cấp danh sách 37 trang những câu gợi ý có sẵn, khách hàng có thể sử dụng phù hợp với ngữ cảnh và ngành nghề của người họ muốn đề tặng.

Tại một cửa hàng bán janqi, một bức mẫu thể hiện sự cảm ơn người cai ngục đã viết thế này: "Ngài đã quan tâm và giúp đỡ người khác, nợ của tôi với ngài cao hơn một ngọn núi. Ngài không phải họ hàng với tôi nhưng ngài đã làm cho tôi nhiều hơn người thân của tôi đã làm”.

Bác sĩ Zhang Yusheng cho biết, ngày nay các bác sĩ quan tâm nhiều đến danh tiếng trực tuyến của họ hơn nhưng nhiều người vẫn vui khi nhận được janqi. Ông nói: "Các bệnh viện có lệ hàng tháng thống kê những bác sĩ nào nhận được janqi, nó là một thông số đánh giá sự tiến bộ của họ. Tại Bệnh biện Ung bướu của Học viện Y khoa Trung Quốc có bảng tin công bố danh sách những bác sĩ nhận được janqi hàng tháng”.

Cảm ơn bằng bức trướng là truyền thống lâu đời của người Trung Hoa, truyền thống này từng bị mai một nhưng giờ đang quay lại thành trào lưu thời thượng.

Lương Lan (theo LA times)
.
.