Chuẩn bị cho Olympic 2008 tại Bắc Kinh:

Trung Quốc phát động chiến dịch chống lạm dụng thuốc kích thích

Thứ Năm, 01/02/2007, 15:30
Mgày 18/1 vừa qua, Chính phủ Trung Quốc đã phát động chiến dịch chống các loại thuốc kích thích thể lực trong những cuộc tranh tài thể thao, để chuẩn bị cho Thế vận hội vào mùa hè năm tới, nhằm cảnh giác cao độ đối với tình trạng sử dụng các loại thuốc thuộc dạng ma túy mà hiện nay đang lan truyền trong giới thể thao tại Trung Quốc.

Để phát động chiến dịch này, chính quyền Bắc Kinh đã tổ chức một cuộc triển lãm, qua đó giới hữu trách trưng bày các mẫu thuốc như amphetamines, ephedrine và salbutamol, dùng để giảm đau và giảm mệt, mà các vận động viên thường dùng để kích thích thể lực lâu hơn trong các cuộc tranh tài thể thao.

Tại đây, các nhà tổ chức cuộc triển lãm cũng đã giới thiệu lịch sử chống thuốc kích lực tại Trung Quốc.

Được biết, Trung Quốc từng là trung tâm của nhiều vụ tai tiếng trong các cuộc tranh tài thể thao vào thập niên 90 của thế kỷ trước.

Vào tháng 8/2006, Cơ quan Chống thuốc kích thích thể lực của Trung Quốc đã tìm thấy 450 mũi thuốc EPO, testosterone và steroid trong cuộc lục soát Trung tâm Huấn luyện thể thao tại tỉnh Liêu Ninh.

Giới hữu trách Trung Quốc hy vọng đạo luật chống lạm dụng thuốc kích lực được ban hành vào năm 2004, có thể giúp cho chính quyền khỏi bị bối rối trong cuộc tranh tài thể thao mùa hè được tổ chức tại TP Bắc Kinh vào năm tới.

Ông Dương Du An, Phó chủ tịch Ủy ban Thế vận hội Bắc Kinh nói rằng, họ sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với những người lạm dụng các loại thuốc cấm.

Ông cho biết thêm, chính quyền đã thực hiện thêm các vụ thử nghiệm trong nước và đã phát động chiến dịch ngăn ngừa các vụ lạm dụng thuốc trợ lực, vì thế các cuộc thử nghiệm mới đây cho thấy tình trạng vi phạm tại Trung Quốc thấp hơn so với mức trung bình của quốc tế.

Ông Dương cũng cho biết,  ông lo lắng có một số người vẫn tiếp tục đánh liều với số phận, bằng cách giở trò ma giáo để cho tương lai và sự nghiệp thể thao của mình bị mất hết.

Trong cuộc họp báo vào sáng ngày 18/1, ông Dương cho biết Ủy ban Olympic 2008 đang tìm cách làm trong sạch môi trường cạnh tranh thể thao, nhưng không thể loại trừ được tất cả tình trạng lạm dụng thuốc, đặc biệt là đối với một số người thiếu đạo đức nghề nghiệp, muốn thử thời vận của mình bằng con đường hiểm họa. Vì thế họ sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt nặng nề hơn.

Ủy ban Thế vận hội Bắc Kinh cũng đã cam kết hợp tác với Ủy ban Thế vận hội quốc tế trong việc ngăn chặn tình trạng lạm dụng thuốc trợ lực.

Trong cuộc họp báo nhằm tuyên bố những loại thực phẩm và dược phẩm bị ngăn cấm tại Thế vận hội, ông Nguyên Hồng, Trưởng phòng Chống lạm dụng thuốc kích thích thể lực thuộc Ủy ban Thế vận hội Bắc Kinh, nói rằng, để đáp lại những vấn đề có tính cách an ninh về thực phẩm mà cộng đồng quốc tế từng quan tâm, chính quyền sẽ ngăn cấm một số các thực phẩm và nước uống.

Và vì Ủy ban Thế vận hội quốc tế đã kêu gọi áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt, nên chính quyền cũng sẽ kết hợp để giải quyết những vấn để nan giải này.

Một số quan chức trong Ủy ban Thế vận hội Bắc Kinh nói rằng, dù đã ban hành những biện pháp cứng rắn để làm nản lòng những người có âm mưu lạm dụng các loại thuốc, nhưng không thể nào có thể loại trừ được hiện tượng ngày càng lan rộng trong giới thể thao

Đan Kô (Theo China Today)
.
.