Trứng khủng long hoá thạch

Thứ Tư, 11/05/2005, 07:25

Hai quả trứng hóa thạch vừa được khám phá trong cơ thể của một con khủng long cách đây khoảng 65 triệu năm, mang rất nhiều điểm giống với các loài chim và bò sát ngày nay. Hai quả trứng này được tìm thấy tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Mẫu hóa thạch khai quật được bao gồm 3 mẩu xương chậu có kích thước to và chứa 2 quả trứng có vỏ đá vôi nằm bên trong khung xương chậu của khủng long. Họ cho rằng những mẫu hóa thạch này thuộc về trứng của loài khủng long ăn thịt, được phân vào nhóm thú, và những con khủng long này được xem như sự tiến hóa thành chim hiện đại.

Việc tìm thấy trứng hóa thạch đã hướng các nhà nghiên cứu chắc chắn rằng, trứng của loài khủng long ăn thịt này được đẻ vào tổ hai trứng một lần, giống rất nhiều với trứng của loài chim hiện đại, mặc dù một số chỉ đẻ một trứng một lần.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, một vài điều kiện của ngoại cảnh đã làm giảm số lượng trứng của loài khủng long ăn thịt, rất giống với các loài bò sát nguyên thủy và các loài chim ngày nay. Loài khủng long có hai buồng trứng và hai vòi trứng, hệ sinh sản của khủng long giống với một loài cá sấu nguyên thủy và các loài bò sát khác. Ngược lại, loài chim chỉ có một buồng trứng và vòi trứng.

Tuy nhiên, khủng long này lại giống chim chứ không giống cá sấu, mỗi vòi trứng chỉ có thể cho ra một trứng to, trứng có vỏ đá vôi che chở cùng một thời điểm và điều này có nghĩa là khủng long không thể nằm ấp trứng cùng một lúc, vì theo các nhà nghiên cứu, con vật này đẻ làm nhiều đợt

N.H. (Theo AFP)
.
.