Ứng dụng smartphone chữa các chứng sợ hãi

Thứ Sáu, 23/05/2014, 08:30

Những con nhện luôn gây kinh hãi cho bác sĩ tâm thần Russell Green và ông từng bỏ chạy khỏi bệnh viện cũng vì vô tình nhìn thấy loài vật này. Chứng sợ nhện của bác sĩ Green trầm trọng đến mức chỉ nhìn thấy hình ảnh của con nhện thôi cũng đã phát hoảng. Hiện nay, Green là người đồng phát triển Phobia Free – một ứng dụng smartphone được thiết kế để giúp những người khác có cùng vấn đề như ông.

Ứng dụng sử dụng kỹ thuật gọi là “gây tê có hệ thống” – phương pháp chữa chứng sợ hãi (phobia) bằng cách cho đối tượng từ từ giao tiếp với vật thể khiến cho họ sợ hãi. Đầu tiên, người dùng (mắc chứng sợ hãi) sẽ chơi một loạt các game với nhân vật chính là những con nhện hoạt hình mà ban đầu chúng trông như vô hại nhưng dần dần trở nên đáng sợ giống với thực tế hơn.

Với nhiều nhiệm vụ được thiết kế theo từng cấp độ từ dễ đến khó, người dùng sẽ dần chế ngự được cảm giác sợ hãi trước những con nhện.

Bác sĩ tâm thần Andres Fonseca, người đồng phát triển ứng dụng Phobia Free với Russell Green, tin rằng phương pháp “tự chữa trị” có thể khó khăn bởi vì điều đó đòi hỏi người dùng phải có ý chí mạnh mẽ cũng như động cơ thúc đẩy để chơi với những con nhện trong suốt nhiều giờ liền. Hiện nay, Green và Fonseca đang phát triển ứng dụng gọi là Agoraphobia Free dành cho những ai sợ nơi đông người (agoraphobia).

Ứng dụng Sam giúp người dùng kiểm soát cảm xúc của mình.

Các nhà phát triển khác cũng đang cố gắng thiết kế nhiều loại game chữa chứng rối loạn lo âu, hoảng loạn. Nhà lập trình máy tính SimonFox, người từng mắc chứng tâm thần hoảng loạn cách đây 6 năm, đang phát triển ứng dụng Flowy – một game giúp người dùng tránh bị rơi vào trạng thái thở quá nhanh do tâm thần hoảng loạn. Fox còn tạo ứng dụng hướng dẫn người dùng cách thở sâu sử dụng cơ hoành – cơ lớn giữa ngực và bụng.

Theo Fox, ứng dụng được chứng minh có hiệu quả hơn các kỹ thuật thở truyền thống nhằm đối phó với chứng tâm thần hoảng loạn gây khó thở. Nhà tâm lý học Đại học Western England cũng đã phát triển một ứng dụng smartphone giúp người mắc chứng sợ hãi tự chữa trị cho mình gọi là Sam.

Ứng dụng Flowy dạy cách thở sâu với cơ hoành.

Tuy nhiên, nhà tâm lý học phân tích Elizabeth Gray cảnh báo rằng cho dù các ứng dụng smartphone cũng có hiệu quả bên cạnh các dạng liệu pháp truyền thống, nhưng chúng không thể được chọn lựa như là một sự thay thế hoàn hảo.

Bà Gray giải thích: “Nếu không có liệu pháp, tôi cho rằng chứng sợ hãi lo âu khó có thể được chữa khỏi một cách hoàn toàn. Liệu pháp thể hiện các mối quan hệ giữa con người. Các ứng dụng smartphone không thể thay thế các mối quan hệ này được”.

Bà Gray nói rằng các chứng sợ hãi chỉ có thể được chữa khỏi bằng phương pháp phân tích để tìm ra căn nguyên của chúng và đòi hỏi phải có sự trợ giúp của nhà liệu pháp giỏi

An An (tổng hợp)
.
.