Vận động viên chạy marathon 102 tuổi

Thứ Năm, 14/03/2013, 22:45

Trong cuộc thi marathon quốc tế diễn ra tại Hồng Công, Trung Quốc vào ngày Chủ nhật 24/2 vừa qua, cụ Fauja Singh 102, tuổi công dân Anh gốc Ấn Độ đã hoàn thành chặng đua dài 3.152m dành cho các vận động viên trên 85 tuổi, tái khẳng định danh hiệu là "vận động viên chạy marathon cao niên nhất thế giới" ghi trong Sách Kỷ lục Guinness suốt 2 năm qua.

Cụ Fauja Singh sinh năm 1911 tại làng Beas Pind, quần thể dân cư lớn nhất huyện Jalandhar thuộc bang Punjab, Ấn Độ. Sau khi chuyển đến Anh sinh sống, tới năm 89 tuổi cụ mới tham gia chạy marathon. Thành tích quốc tế đầu tiên của vận động viên cao niên dẻo dai là chạy hết quãng đường marathon truyền thống dài 42km tại cuộc thi Waterfront Marathon ở Toronto (Canada) vào năm 2003, khi đã 92 tuổi trong khoảng thời gian 5 giờ, 40 phút.

Trong những năm kế tiếp cụ F. Singh tham gia đều đặn các cuộc đua tài quốc tế ở London (Anh), New York (Mỹ), Athens (Hy Lạp)... Theo quy định mới thì các vận động viên trên 85 tuổi do đặc thù sức khỏe nên chỉ chạy thi marathon trên quãng đường phẳng dài 3.152m.

Đồng thời cụ cũng lập kỷ lục tuyệt đối trong giới vận động viên cao niên ở ngưỡng "bát thập" trên các đường chạy điền kinh cự ly ngắn như 100m hết 23,14 giây, 200m trong 52,23 giây... Vì vậy, cụ được công chúng ngưỡng mộ tôn vinh bằng các biệt danh đầy trọng vọng như "Tornado Turbaned" (Cơn lốc khăn xếp), hay "Sikh Superman" (Siêu nhân người Sikh)...

"Tôi sẽ không ngừng chạy cho đến hết đời", vận động viên cao niên hồ hởi cho biết trong buổi chia tay tạm biệt khán giả mến mộ ở Hồng Công. Đồng thời cho biết bí quyết trường sinh của cụ là tập thể dục đều đặn hàng ngày, ăn chay, đi ngủ sớm và luôn suy nghĩ lạc quan yêu đời.

Được biết, ngoài vinh dự là một trong những vận động viên tiêu biểu được chọn tham gia rước đuốc Olympic tại Thế vận hội London 2012, cụ F. Singh 102 tuổi cùng với danh thủ bóng đá người Anh David Beckham 38 tuổi và huyền thoại quyền Anh người Mỹ Muhammad Ali 71 tuổi là 3 khuôn mặt thuộc "phái mày râu" tham gia quảng cáo độc quyền cho Hãng Adidas, công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới về trang phục và phụ kiện dành cho các môn thể thao đại chúng

T.Hường (theo The Times of India)
.
.