Vật liệu biến hình kiểu mới

Thứ Sáu, 07/10/2016, 09:25
Một nhóm nghiên cứu hỗn hợp, quy tụ các nhà khoa học Mỹ thuộc Trường Đại học tiểu bang North Carolina (UNC) và Viện Đại học Akron (tiểu bang Ohio), vừa chế tạo thành công một loại vật liệu biến hình kiểu mới, có thể được lập trình tùy chỉnh theo ý của người sử dụng.

Đó là dạng vật liệu cấu thành từ chất hydrogel dạng keo, bao gồm các chuỗi cao phân tử (polymer) qua sự liên kết hóa học tạo ra tính năng tự thay đổi hình dạng ban đầu, cho dù ở điều kiện nhân tạo hay tự nhiên. Dựa vào tính chất hiếm có này, các nhà khoa học có thể viết phần mềm điều chỉnh quá trình biến hình với mốc thời gian cụ thể như giây, phút hoặc kéo dài cả giờ đồng hồ.

"Khác với các loại vật liệu biến hình đã biết, thường phải được kích hoạt từ các yếu tố môi trường bên ngoài như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, hay độ pH... mới bắt đầu khởi sự quá trình thay đổi hình dáng, thứ vật liệu mới lại tự kích hoạt việc biến đổi không phụ thuộc vào bất cứ sự tác động nào, mở đường cho việc ứng dụng vào các lĩnh vực mũi nhọn trong các chuyên ngành khoa học khác nhau, từ y sinh học cho tới công nghiệp hàng không vũ trụ", người đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

Ví dụ đặc trưng mang tính chất đơn giản dễ hiểu nhất trong việc sử dụng vật liệu mới, là quá trình biến hình từ nhụy hoa giả dần... nở bung giống như hoa thật - qua phần mềm ấn định thời gian nở cụ thể.

Q.Phú (theo New Scientist)
.
.