Vệ sĩ của các ngôi sao Trung Quốc

Thứ Bảy, 29/01/2005, 07:16

Lưu Tư Mạn là một nữ vệ sĩ xinh đẹp 24 tuổi. Cô cho biết, mỗi khi đi làm nhiệm vụ, để tránh các nhà báo đeo bám, các ngôi sao chỉ còn biết yêu cầu vệ sĩ của mình cho xe tăng tốc để cắt đuôi. Do đã trải qua các khóa huấn luyện đặc biệt nên cô Mạn có thể phóng xe như bay, quay xe 90o, 180o và 270o trên mặt đường phủ đầy băng tuyết rồi lao thẳng.

Ngoài việc “cắt” các nhà báo, trong một số trường hợp cần thiết, nữ vệ sĩ này còn phải dùng một số miếng võ để “đẩy” nhẹ những người say mê siêu sao một cách cuồng nhiệt ra xa.

Không chỉ có bảo vệ an toàn

Kiều Chấn 29 tuổi, sinh trưởng ở thành phố Đăng Phong, tỉnh Hà Nam, một địa phương nổi tiếng về võ nghệ. Vì thế mới lên 7, cậu bé Chấn đã là môn đệ của phái võ Thiếu Lâm. Với thành tích hai năm liền đoạt giải nhất cấp tỉnh về võ thuật, năm 1999 Kiều Chấn được nhận vào Tổng công ty Vệ sĩ Bắc Kinh, chính thức trở thành “vệ sĩ đặc biệt”, một công việc được nhiều người mơ ước.

Người phụ trách Tổng công ty dịch vụ này cho biết: “Từ ngày thành lập tới nay, Tổng công ty đã phát triển được 28 công ty con với hơn 53.000 vệ sĩ. Tuy nhiên, những vệ sĩ thực sự đủ tiêu chuẩn đai vàng, bảo vệ các ngôi sao nổi tiếng thì không nhiều. Theo bảng phân loại nghề nghiệp, vệ sĩ có 3 loại: sơ cấp, trung cấp và đai vàng. Loại sơ cấp chuyên làm nhiệm vụ bảo vệ ca sĩ, diễn viên bình thường; vệ sĩ trung cấp bảo vệ các ngôi sao đã có tên tuổi; còn đối tượng mà các vệ sĩ đai vàng phục vụ là những siêu sao. Lẽ tất nhiên thu nhập của mỗi loại cũng khác nhau. Tiền lương tháng từ 3.000ndt đến 20.000ndt.

Sau khi được tuyển chọn, Kiều Chấn phải qua các khóa huấn luyện về lái xe, nghi lễ ngoại giao và luật pháp. Siêu sao đầu tiên mà Kiều Chấn có nhiệm vụ bảo vệ là Trịnh Doãn Kiện. Bình thường chàng vệ sĩ đã có cảm tình với ngôi sao màn bạc này. Tại mỗi cuộc họp báo, khi siêu sao xuất hiện, mọi người ào đến xung quanh khiến siêu sao này bị bao vây. Những trường hợp như vậy, Kiều Chấn và một số vệ sĩ khác phải nhanh chóng dàn thành bức tường chắn để bảo vệ.

Kiều Chấn tâm sự: Vệ sĩ tiếp cận của các siêu sao đâu phải dễ dàng như mọi người nghĩ, nghĩa là chỉ theo sát bảo vệ đối tượng như hình với bóng là được. Khi Trịnh Doãn Kiện tham gia các hoạt động xã hội, ngoài phần phải bảo vệ sự an toàn tuyệt đối, còn phải giúp siêu sao mang túi, mua hàng và lái xe, thậm chí còn phải khởi thảo giúp các loại công văn và sắp xếp hành trình... Điều thú vị là tửu lượng của Trịnh Doãn Kiện không cao nên trong nhiều trường hợp, vệ sĩ tiếp cận phải “đỡ” hộ. Tóm lại, trọng trách của vệ sĩ là vừa bảo vệ an toàn tính mạng, vừa kiêm luôn nhiệm vụ lái xe, thư ký cho ngôi sao.

Tiếp cận nhưng cũng phải có khoảng cách

Ngô Sâm, quê ở thành phố Đại Liên. Chàng thanh niên cao 1,86 m người Đông Bắc này vừa to vừa giỏi võ nghệ, đã một thời là sĩ quan huấn luyện võ thuật của lực lượng cảnh sát, từng được tôn vinh là vệ sĩ hiện đại tài ba.

Đối tượng bảo vệ đầu tiên của Ngô Sâm là một siêu sao trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình và ca hát. 3 năm làm việc, quan hệ giữa anh và thân chủ diễn ra rất tốt đẹp. Một lần khi “ngôi sao” này uống rượu cùng bạn bè, trong lúc cao hứng, liền gọi vệ sĩ vào ngồi cho vui. Rượu vào lời ra, Ngô Sâm đã buột miệng nói đùa mấy câu, nào ngờ, đã chạm “nọc” của ngôi sao. Ngay lập tức, anh bị đuổi ra khỏi bàn rượu và bị nhục mạ thậm tệ, sau đó bị cắt hợp đồng.

“Là vệ sĩ, ngoài phần phải nắm vững kỹ xảo, đi cạnh ngôi sao và bảo vệ tuyệt đối sự an toàn của ngôi sao, còn phải tránh động vào đời tư của đối tượng mà mình bảo vệ”. Đó là bài học quý giá, rút ra từ cuộc sống vệ sĩ của Ngô Sâm

Phạm Xuân Tiến (Theo Văn trích)
.
.