Vẽ trên da để dạy sinh viên

Thứ Năm, 07/05/2015, 10:25
Do một chứng bệnh kỳ lạ - dị ứng mẫn cảm da - mà cô Zoe Waller, 31 tuổi, giảng viên Khoa Dược Đại học East Anglia (Anh), nảy sinh ý tưởng sử dụng làn da cơ thể như là tấm bảng để vẽ nổi lên đó những hình ảnh công thức hóa học để giảng dạy cho sinh viên.

Chứng bệnh được coi là một loại mề đay hay thương tổn do mề đay sinh ra khi các tế bào dưới bề mặt da tiết ra histamine một phần do phản ứng dị ứng khiến cho da sưng phồng lên, nổi mẩn đỏ. Tuy nhiên, thay vì che giấu, cô Waller lại đem chính căn bệnh của mình trợ giúp cho việc giảng dạy.

Sinh viên của Zoe Waller được yêu cầu phải học 100 loại thuốc trong khóa học và một loại thuốc mới được trình bày ngay trên da cánh tay của cô mỗi ngày. Phương pháp giảng dạy khác thường của cô Waller nhanh chóng lan truyền khắp trường cũng như trên truyền thông xã hội, nơi cô tải lên những thiết kế lạ đời của mình.

Zoe Waller dùng cây que vẽ nổi công thức hóa học lên da tay.

Cô Waller cho biết: "Tôi mắc chứng dị ứng da cách đây 2 năm. Một số người nhìn vào cánh tay tôi cho rằng tôi tự gây thương tổn. Tôi hoàn toàn không có cảm giác đau. Tôi dùng bút hay cây que để vẽ nổi trên da các công thức hóa học dược phẩm".

Ariana Russell sáng tạo nghệ thuật trên làn da dị ứng của mình.

Waller phát hiện chứng dị ứng da khi bắt đầu làm giảng dạy tại Đại học East Anglia, với cảm giác ngứa rát và được bác sĩ chỉ định loại thuốc kháng histamine. Waller kể: "Tôi cảm thấy hoang mang vì bệnh tôi chưa biết gọi là gì. Rồi một người bạn ở Mỹ gửi cho tôi đường link đến trang của Ariana Russell và tôi mới biết về chứng bệnh của mình". Ariana Russell là nghệ sĩ ở Mỹ sử dụng chính cơ thể mắc chứng mẫn cảm của mình để sáng tạo nghệ thuật. Được khơi nguồn cảm hứng từ Russell, Waller bắt đầu theo đuổi dự án riêng của mình - nghĩa là, vẽ nổi những công thức hóa học ngay trên da.

Zoe Waller giải thích: "Những chỗ da sưng phồng ửng đỏ sinh ra do histamine tiết ra từ các tế bào lớn (mast cell) dưới da và chúng xuất hiện khi có sự chà xát hay tác động nhẹ lên da. Cảm giác ngứa rát cũng gia tăng khi gặp hơi nóng. Những chỗ sưng phồng lên hay nổi mẩn đỏ thường xuất hiện khi có sự chà xát và nó sẽ lặn hết trong vòng 1 giờ.

Loại thuốc kháng histamine được chỉ định để giảm bớt cảm giác ngứa và mẩn đỏ, và tỏ ra hiệu quả đối với phần đông bệnh nhân. Tuy nhiên, thuốc kháng histamine vẫn không thể loại bỏ hết các triệu chứng trong mọi trường hợp. Do đó, các cách điều trị khác cần được bổ sung hoặc sử dụng liều kháng histamine cao hơn. Thuốc kháng histamine cần được uống mỗi ngày, và việc điều trị có thể kéo dài đến nhiều năm".

Diên San (tổng hợp)
.
.