Vố đau cho dự án phim “Điệp viên 007”

Thứ Ba, 03/08/2010, 19:10
Vì nợ nần quá nhiều, giữa tháng 7 vừa qua, kế hoạch quay phim “Điệp viên 007” của Hãng MGM đột ngột bị hủy bỏ. Đối với đoàn làm phim James Bond thì đây là một vố đau vì giai đoạn chuẩn bị đã xong, chỉ còn chờ đến đúng ngày là bấm máy.

Kể từ khi diễn viên Daniel Craig vào vai James Bond, loạt phim điệp viên 007 tìm được một sức bật mới. Một thân hình lực lưỡng, rắn chắc nhanh nhẹn như mãnh thú, ánh mắt đào hoa, toát lên ma lực quyến rũ kỳ lạ, làm điêu đứng phái nữ. Nhưng kế hoạch quay tập phim mới của James Bond vừa bị hủy bỏ do những khó khăn tài chính của Hãng phim MGM.

Nối bước các bậc đàn anh, Daniel Craig là gương mặt thứ 6 vào vai điệp viên 007, sau khi về đầu trong đợt tuyển lựa trên hơn 2.000 diễn viên. Hai tập phim James Bond mà anh đã đóng cho Hãng MGM đã thành công vượt bực. Tập Casino Royale đã thu về 596 triệu USD trên thế giới, còn Quantum of Solace thì đạt đến mức 576 triệu USD. Bên cạnh đó, nhờ vào việc bán đĩa và trò chơi video điện tử, doanh thu của hai tập phim gần đây nhất xấp xỉ một tỉ rưỡi USD.

Với thành tích này, Daniel Craig lên ngôi ông hoàng phim hành động, sự nghiệp của anh kể từ đây coi như được trải toàn thảm đỏ và dự án làm phim James Bond mới đáng lẽ ra phải huy động vốn một cách dễ dàng. Đạo diễn Sam Mendes, từng đoạt giải Oscar với phim “American Beauty”, đã nhận lời quay tập thứ 23, nhà biên kịch Peter Morgan từng thành công với phim “The Queen” cùng bắt tay viết kịch bản với Robert Wade. Nữ diễn viên Jennifer Aniston được mời vào vai người đẹp James Bond girl. Theo kế hoạch, phim sẽ được quay với kỹ thuật ba chiều, kinh phí lên đến 160 triệu USD.

Nhưng vào tháng 4 vừa qua, Hãng MGM bỗng nhiên ra thông báo dời lại dự án này. Đến giữa tháng 7, kế hoạch quay phim đột ngột bị hủy bỏ. Lý do là vì hãng này nợ nần chồng chất. Mức thua lỗ của MGM vốn kéo dài từ nhiều năm qua, nay lên đến 3,5 tỉ USD.

Được thành lập từ năm 1924, Hãng Metro Goldwyn Mayer (MGM) rất quen thuộc với khán giả vì phim luôn mở đầu với hình ảnh của con sư tử rống, từng đánh dấu thời kỳ vàng son của kinh đô điện ảnh Hollywood, với các tựa phim huyền thoại như “Cuốn theo chiều gió” hay “Anh hùng La Mã Ben Hur”. Thập niên 90 thế kỷ trước đánh dấu thời kỳ xuống dốc của MGM, nhiều phim có đầu tư cao nhưng lại không ăn khách khiến cho công ty này bị chao đảo.

Tháng 9/2009, hãng này bị thua lỗ nặng, buộc phải kêu gọi các vốn đầu tư từ bên ngoài, nhưng vẫn không đủ để vực dậy và đành phải hủy bỏ các kế hoạch làm phim còn dang dở.

Hãng MGM tuyên bố hủy bỏ dự án làm phim 007 phần tiếp theo.

Đối với đoàn làm phim James Bond, thì đây là một vố đau. Giai đoạn tiền kỳ coi như là đã chuẩn bị xong, chỉ còn chờ đến đúng ngày là bấm máy, và phim sẽ được cho ra mắt vào năm tới. Nhưng mọi việc giờ đây đều buộc phải ngưng lại.

Điều duy nhất có thể cứu vãn kế hoạch này là MGM có thể nhường lại bản quyền hay bán đứt thương hiệu James Bond cho một hãng phim khác khai thác. Một quyết định không dễ dàng chút nào, vì trong lịch sử nền điện ảnh, nhân vật James Bond dựa theo tiểu thuyết gián điệp của Ian Fleming là một trong những thương hiệu hái ra bạc tỉ như loạt phim “Indiana Jones”, “Star Wars” và “Chúa tể những chiếc nhẫn”.

Tuy rất thành công nhưng diễn viên Daniel Craig đành phải tạm thời thất nghiệp ngoài ý muốn. Trong loạt phim James Bond, có một tập mang tựa đề “The world is not enough”, hàm ý cả thế giới vẫn không đủ để thỏa mãn tham vọng bá chủ của một cá nhân. Ứng dụng vào tình huống hiện nay, thì cả tài năng của James Bond chưa đủ để giúp Hãng MGM, thoát ra khỏi cảnh nợ nần chồng chất

Bảo Phương (tổng hợp)
.
.