Vua cờ vô gia cư

Thứ Bảy, 27/10/2007, 17:10
Đêm xuống, người đàn ông da đen không nhà không cửa đó lại tìm đến chiếc ghế đá quen thuộc trong công viên và chìm vào giấc ngủ mặc cho ngoài kia đường phố vẫn nhộn nhịp. Nhưng sáng hôm sau, mọi sự chú ý từ đám đông xung quanh đều dồn vào ván cờ vua trên chiếc bàn đá trong quảng trường Dupont Circle (Washington, Mỹ), gồm cả ánh mắt sững sờ của những người mới chơi và cả bậc thầy cờ vua khi nhìn những nước cờ kỳ ảo của ông.

Hằng ngày, người đàn ông nghèo khó đó, tên là Tom Murphy, 49 tuổi, vẫn lặng lẽ kiếm sống từ việc truyền lại kiến thức phi thường của ông về cờ vua để được thưởng công bằng vài đôla ít ỏi của người qua đường.

David Mehler, Giám đốc Trung tâm cờ vua Washington, cho biết: “Ông ấy đã được phong tặng là chuyên gia cờ vua. Đây là danh hiệu cao thứ hai trong môn cờ vua ở Mỹ, trên danh hiệu đó là kiện tướng. Điều đó có nghĩa là ông ấy rất giỏi”.

Theo những người đam mê cờ vua, Tom Murphy đã làm cho quảng trường Dupont Circle trở thành công viên cờ vua nổi tiếng nhất nước Mỹ chỉ sau quảng trường Washington ở New York. Tom Murphy cho biết: “Các biểu thức toán học và cờ vua là thứ cuốn hút tôi nhất, và rồi thêm vào đó tình bằng hữu, môi trường xung quanh, không khí trong lành... đó là điều không thể cưỡng lại được”.

Ông cũng quan niệm rằng khi ngồi vào bàn cờ thì người chơi không còn có những phân biệt về tầng lớp xã hội dù họ là ai – sinh viên, bác sĩ, luật sư hay gã say xỉn đều ngang hàng nhau.

Murphy sinh trưởng ở North Carolina và Philadenphia (Pennsylvania, Mỹ), hai thành phố nổi tiếng là trung tâm cờ vua của Mỹ mà điểm đặc trưng là một biến thể của môn cờ vua gọi là “blitz” (tạm dịch là “cờ nhanh”).

Ở thể loại cờ nhanh này, người chơi có 5 phút để thực hiện tất cả nước cờ của mình và một ván cờ thường kết thúc trong vòng 10 phút. “Điểm hấp dẫn của blitz là vậy, ván cờ có khi chỉ diễn ra từ 2 đến 5 phút.

"Biết đâu, tôi có thể tạo được một thế cờ để đời, Murphy giải thích: Bí quyết của trò chơi là bảo vệ quân vua, tấn công trực diện và dàn quân chặt chẽ. Theo Mehler, Tom Murphy là đối thủ rất mạnh trong môn cờ nhanh với khả năng tính toán và quan sát cực nhanh.

Tom Murphy đã thắng nhiều giải cờ vua quan trọng và là quán quân trong Giải vô địch cờ nhanh thế giới lần thứ 15 năm 2005. Murphy cho biết, ông đang cố gắng để đạt được danh hiệu kiện tướng cờ vua vì nhờ đó mà ông được sự tín nhiệm cao hơn để tăng phí dạy cờ vua.

Hiện nay, người thầy vô gia cư này được trả 20-30 USD/giờ. Ông tiết lộ: “Các đại kiện tướng được trả 100-200 USD/giờ, các kiện tướng chí ít cũng được trả 50 USD/giờ”

Hoài Dung (theo Washington Post)
.
.