Vương quốc của những phụ nữ cổ cao

Thứ Sáu, 11/05/2018, 13:46
Ở một trong những vùng núi cao thuộc Cộng hòa Liên bang Myanmar là quê hương ngàn đời của tộc người Padaung, hiện còn chừng 7.000 dân. Padaung là tên gọi chính thức về mặt nhân chủng học, còn thực ra họ vốn nổi danh khắp thế giới như là "Vương quốc của những phụ nữ cổ cao".

Tạo hóa và tập tục đã ban tặng cho nữ giới bộ lạc Padaung một vóc dáng như vừa được giải phẫu thẩm mỹ, đặc biệt là tại vùng cổ. Cho đến tận bây giờ vẫn vậy, bất cứ bé gái người Padaung nào tròn 5 tuổi, đều được dẫn tới nhà vị phù thủy của làng. Sau màn lễ lạt rối rắm, đôi tay ông ta sẽ tuồn qua đầu và đeo vào cổ bé gái vài chiếc vòng bằng đồng. Rồi theo một chu kỳ nhất định nào đó, nghi thức trên được lặp lại cùng số vòng càng dày thêm.

Bé gái Padaung buộc phải đeo vòng ngay từ nhỏ.

"Đỉnh điểm" cuối cùng là lượng vòng chồng lên nhau dày tới 30cm cùng trọng lượng… 9kg! Phụ nữ Padaung còn đeo vòng quanh cổ chân nữa, nhưng không phải để kéo dài cặp chân ra, mà chỉ thuần túy làm đẹp mà thôi. Theo huyền thoại truyền đời thì vòng cổ sẽ giúp nữ giới tránh được sự sát thương từ hàm răng thú dữ; còn trong thực tế chỉ nhằm hoàn tất vai trò "biểu tượng muôn đời" cho tộc người Padaung.

Phụ nữ trưởng thành có lớp vòng cổ dày cả 30cm và nặng 9kg.

Những cái vòng nặng nề và bó chặt sinh ra nhiều bất tiện cho người đeo. Ví như thiếu nữ đang đeo vòng không thể uống nước hay bất cứ chất lỏng nào khác bằng cốc hay bát được, mà phải dùng qua ống hút. Dáng đi khó nhọc, mất tự nhiên; cả giọng nói cũng không được tự nhiên cho lắm…

Tuy nhiên, cùng với thời gian, dưới tác động của lớp vòng dày bó cứng sẽ khiến hệ cơ cổ teo lại và… dài ra. Nhiều thiếu nữ Padaung ngày nay thường tự giải phóng khỏi việc đeo "vòng - xiềng" ngay sau khi có quyền công dân (20 tuổi), một điều tuyệt đối cấm kị thuở trước.

Một bà mẹ người Padaung "điển hình" dạo đầu thế kỷ trước.

Thậm chí cho tới giai đoạn gần đây, giới y học vẫn không đồng nhất với hiệu quả từ liệu pháp "kéo dài cổ" như kiểu của người Padaung. Chỉ sau khi một phụ nữ cao cổ giấu tên tình nguyện cho phép các bác sĩ tiến hành nghiên cứu thực nghiệm, thì sự thật mới được làm sáng tỏ.

Dưới sự trợ giúp của máy chụp tia X quang, người ta mới vỡ lẽ rằng các vòng đồng thần kỳ kia thực ra đâu có giúp kéo dài cổ, mà đúng hơn chúng đã tạo sức nặng nén hệ xương lồng ngực xuống, làm biến dạng xương đòn gánh và xương sườn, tạo cảm giác rằng xương cổ đã dài được thêm ra.

Quang Long (theo National Geographic)
.
.