Whitney Houston – siêu sao “xuống dốc” cùng ma tuý

Thứ Sáu, 17/11/2006, 08:30
Vinh quang, thành công cùng với tiền bạc và sự nổi tiếng, dường như đã khiến nữ danh ca da mầu số 1 nước Mỹ Whitney Houston dần chìm trong cơn mê để rồi đứng trước nguy cơ sự nghiệp tiêu tan theo làn khói trắng chết người, những buổi tiệc tùng thâu đêm...     

Năm 11 tuổi, Whitney Houston đã trở thành ca sĩ chính trong ban hợp xướng nhà thờ Tin Lành ở Newark, New Jersey; rồi được mẹ cho đi học hát bè trong các chương trình nhạc hội. Sau khi hát nền thành công cho đĩa hát của mẹ mang tựa đề “Think It Over”, Whitney trở nên nổi tiếng. Những người bạn của gia đình Whitney Houston đều nhận thấy cô có giọng hát tuyệt vời nên đã mời cô hát bè cho ban nhạc của họ.

Tuy vậy, Whitney Houston lại có ước mơ trở thành người mẫu, nên cô đã từ chối ký hợp đồng thu âm vào năm 1978. Cô đã tập làm người mẫu và hình ảnh của cô đã được đăng trên Seventeen, một tạp chí dành cho tuổi học trò bán rất chạy ở Mỹ. Nhưng cô không quên sự nghiệp ca hát và trong những lúc rảnh rỗi, thay vì đi chơi hoặc đi du lịch, Whitney Houston đã dành thời gian luyện giọng, đi hát và thu âm cho một số nhà sản xuất.

Giọng hát của Whitney ngày càng được rèn luyện và ăn khách. Đến năm 1983, cô đã được Hãng đĩa Arista ký hợp đồng. Họ giúp cô tổ chức và biểu diễn ở nước ngoài. 2 năm sau, Hãng Arista đã hoàn thành đĩa nhạc mang chính tên cô “Whitney Houston”. Mới đầu đĩa nhạc này không gây được sự chú ý của mọi người nhưng trong số 10 bài hát thì có bài “You give good love” (Anh cho em tình yêu nồng nàn) đã nằm trong top 5 bài hát hay nhất trong danh sách 100 bài hát của Billboard.

Sau đó dư luận đã khẳng định rằng các bài hát trong đĩa nhạc mang tên “Whitney Houston” vào loại đứng đầu danh sách bài hát đương đại hay nhất nước Mỹ. 20 triệu đĩa Whitney Houston đã được tiêu thụ trên toàn thế giới trong đó có 13 triệu đĩa ở Mỹ. Đây là đĩa hát có số lượng phát hành cao nhất năm 1985.

Whitney Houston đã được tặng giải thưởng Grammy giành cho giọng hát đương thời hay nhất với bài “Saving all my love for you”. Tiếp đến cô lại được nhận giải thưởng Emmy Award - giải thưởng truyền hình dành cho phần trình diễn đặc sắc của cô trong đĩa hát. Đây được coi là một thành công vang dội đối với cô.

Một năm sau khi đĩa hát đầu tay ăn khách ra đời, Whitney Houston đã có chuyến lưu diễn khắp thế giới, và cùng năm đó cô đã thu âm đĩa hát thứ hai mang tên “Whitney”. Năm 1987, đĩa hát “Whitney” được phát hành rộng rãi và đã xếp số 1 ở Mỹ cũng như ở Anh, đây là đĩa hát đầu tiên của một danh ca nữ có được vị trí này.

Đĩa hát “Whitney” đã bán được gần 20 triệu bản trên toàn thế giới với những ca khúc làm rung động trái tim hàng triệu người như: “I want dance with somebody” (Tôi muốn nhảy với một ai đó”, “Didn't we almost have it all” và “So emotional” (Thật xúc cảm), “Where do broken hearts go” (Trái tim tan vỡ sẽ đi về đâu), những bài hát này đã nhảy lên vị trí đầu bảng và Whitney Houston đã trở thành nữ danh ca đầu tiên trên thế giới có 7 bài hát liên tục xếp đầu bảng, phá kỷ lục của ban nhạc lừng danh thế giới The Beatles và The Bee Gees. Riêng bài hát "I want dance with somebody" đã giúp Whitney Houston lần thứ hai được nhận giải thưởng Grammy và Giải thưởng Âm nhạc Billboard.

Trong buổi thi đấu chung kết môn bóng chày lần thứ 25 của Mỹ năm 1990, Whitney Houston đã được mời hát quốc ca Mỹ, sức lan tỏa của bài hát đã được ghi âm và đã khiến cô bán được hàng triệu bản. Số tiền thu được cô đã dành tặng cho Hội Chữ thập đỏ Mỹ. Cũng trong năm này, Whitney Houston cùng với danh ca Stevie Wonder và Luther Vandross tung ra đĩa hát mang tựa đề “I'm your baby tonight” (Em là người tình của anh đêm nay). Đĩa hát này được xếp vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ với số lượng bán ra là 12 triệu bản.

Năm 1992, Whitney được mời đóng phim “Bodyguard” (Người vệ sĩ) với nam tài tử Kenvin Costner. Mặc dù diễn xuất của cô chưa thực sự được đánh giá cao nhưng nhờ có những bài hát trong phim do cô thể hiện cùng với sự nổi tiếng của cô nên bộ phim “The Bodyguard” vẫn ăn khách với doanh thu lên tới 120 triệu USD ở Mỹ và 410 triệu USD trên toàn hành tinh.

Ngoài ca hát, đóng phim, Whitney còn là nhà sản xuất điện ảnh, năm 1995 cô đã cùng phối hợp sản xuất bộ phim “Waiting the exhale” (Chờ đợi để xả hơi” và đã thu được 80 triệu USD. Năm 2000, Whitney Houston đã chuyển từ thể loại nhạc trữ tình sang thể loại hip hop và R&B. Đĩa hát “My love is your love” (Tình yêu của em là của anh) là đĩa hát thứ 4 của Whitney, được bán rất chạy và giành nhiều giải thưởng âm nhạc Mỹ.

Nhưng năm 2000 cũng là năm mà cô gây chấn động cho giới hâm mộ khi dính líu đến ma túy. Whitney vẫn làm việc như thường lệ và ký hợp đồng với Arista trị giá 100 triệu USD để phát hành 6 đĩa hát. Thế nhưng, ma túy đã gây ảnh hưởng trầm trọng đến sự nghiệp âm nhạc của cô. Nhưng trong những buổi tập thì cô hát rất tồi và có những hành động không bình thường.

Suốt từ năm 2002 đến nay, Whitney luôn phải đương đầu với ma túy và đã nhiều lần phải nhập viện. Có nhiều nguồn tin cho rằng, cô đã bỏ ca hát, đóng phim và giờ đây chỉ làm bạn với ma túy và tiệc tùng... Là người có nhiều giải thưởng âm nhạc nhất nước Mỹ và thế giới nhưng hiện nay Whitney đã rơi vào cảnh túng quẫn, không trả nổi tiền thuê nhà và phải liên tục khất nợ. Cô đã tự đưa mình đến sự bần cùng của xã hội.

Trong năm nay, có nhiều nguồn tin cho rằng, cô chuẩn bị đi hát trở lại nhưng vụ scandal ma túy đã khiến người hâm mộ cô mất niềm tin và đĩa hát của cô đã không nhận được sự chú ý nhiều của báo chí
    

Whitney Elizabeth Houston, sinh ngày 8/9/1963 trong một gia đình có truyền thống và nổi tiếng về âm nhạc ở East Orange, thuộc tiểu bang New Jersey, Mỹ. Whitney Houston là một thần tượng nhạc pop và R&B của Mỹ, và là ca sĩ duy nhất đoạt 21 giải thưởng âm nhạc Mỹ, American Music Awards (kỷ lục đối với một ca sĩ). Cho đến nay đĩa hát của Whitney Houston đã bán được tổng cộng 230 triệu bản và cũng là nữ ca sĩ duy nhất  có đĩa hát đứng trong danh sách 35 đĩa hát bán chạy nhất ở Mỹ.

Hữu Mạnh (Tổng hợp)
.
.