Xe cổ đắt giá

Thứ Tư, 26/10/2011, 11:25

Cỗ xe 4 bánh hiệu De Dion Bouton Et Trepardoux Dos-A-Dos Steam Runabout sản xuất năm 1884, nổi tiếng qua biệt danh "La Marquise" được giới am tường kỹ nghệ xe hơi đánh giá là chiếc xe cổ nhất thế giới, vừa được bán hôm 10/10 vừa qua tại thành phố Hershey, tiểu bang Pennsylvania (Hoa Kỳ) với cái giá "chóng mặt" là 4,62 triệu USD vượt gấp đôi mức giá khởi điểm.

Chủ nhân sơ khởi của "La Marquise" là nhà quý tộc Pháp Comte de Dion, người có công tạo ra chiếc xe hơi 4 bánh đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Đến năm 1906, Bá tước de Dion bán lại xe cho viên sĩ quan đồng hương Henry Doriol và cỗ xe huyền thoại nằm trong gara nhà ông này tới tận năm 1987, trước khi Câu lạc bộ xe hơi cổ Tim Moore ở Anh quyết định mua và phục hồi động cơ để "La Marquise" tiếp tục hoạt động.

Hai thập niên sau, nhà sưu tập kỳ cựu người Mỹ John ÓQinn ở tiểu bang Texas đã bỏ ra 3,63 triệu USD để được quyền sở hữu "La Marquise", sau khi J.ÓQinn từ trần vào năm 2009, hậu duệ của ông đã quyết định mang xe cổ ra bán đấu giá.

Được biết, tân chủ sở hữu của "La Marquise" là một người mua yêu cầu được giấu tên

K.D. (theo Bloomberg.com)
.
.