Tù nhân 15 tuổi thụ án chung thân

Thứ Sáu, 16/10/2015, 08:25
Ngày 6/10 vừa qua, Tòa án thành phố Manchester đã ra phán quyết, tuyên phạt án tù chung thân cho một bị cáo 15 tuổi, đang học lớp 7, về tội kích động hành vi khủng bố, trở thành tù nhân nhỏ tuổi nhất thụ mức án này trong lịch sử tư pháp Vương quốc Anh.

Bị cáo sinh trưởng tại thị trấn Blackburn, địa hạt Lancashire miền Trung nước Anh. Theo luật định, danh tính cùng hình ảnh nhân thân bị cáo không được cung cấp cho các phương tiện truyền thông, để tránh ảnh hưởng đến tương lai của những can phạm đang trong độ tuổi vị thành niên.

Quan điểm cực đoan ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo  tự xưng (IS), cũng như cổ vũ cho các phong trào Thánh chiến (Jihad) nảy sinh trong bị cáo ngay từ năm 14 tuổi. Ngày 25/3/2015, cậu học sinh này đã bị Cảnh sát Manchester bắt giữ, sau khi giáo viên chủ nhiệm bày tỏ mối lo ngại về hành vi cực đoan của học trò mình với giới hữu trách, bởi các học sinh cùng lớp thường gọi trò này là "kẻ khủng bố".

Dòng chữ "Nhà nước Hồi giáo" bằng Anh ngữ ghi trên cánh tủ trong phòng ngủ của cậu học sinh 15 tuổi.

Cảnh sát điều tra và phát hiện nghi phạm đã dùng điện thoại di động gửi hàng nghìn tin nhắn trực tuyến qua mạng xã hội Twitter đến một tổ chức Jihad có trụ sở tại Australia. Đa phần trong đó gồm những lời khuyên về việc làm thế nào để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố, cũng như chặt đầu hàng loạt cảnh sát tham gia diễu hành nhân Ngày ANZAC diễn ra vào ngày 25/4/2015, kỷ niệm 100 năm sự kiện Liên quân Australia và New Zealand đổ bộ lên bán đảo Gallipoli ở Thổ Nhĩ Kỳ trong Thế chiến I.

Đây là một trong những ngày lễ quốc gia quan trọng nhất của Australia, tương tự như ngày thương binh tử sĩ ở các nước khác. Điều đáng lo ngại nhất là tác giả của những dòng tin nhắn chỉ trong vòng 2 tuần lễ đăng tải đã thu hút hơn 24.000 người bấm "like".

Lực lượng cảnh sát diễu hành trong Ngày ANZAC là mục tiêu hàng đầu của những kẻ khủng bố.

Theo luật sư James Pickup, người được tòa chỉ định bào chữa cho bị cáo đã trình bày: "Do bị cha mẹ bỏ bê không quan tâm chăm sóc về mặt tinh thần, cũng như bị bạn học xa lánh nên bị cáo cảm thấy hết sức cô đơn nên đã liên lạc với tổ chức Jihad. Trước vành móng ngựa bị cáo đã bày tỏ sự ân hận vì những lỗi lầm gây ra, đề nghị tòa xem xét chiếu cố xử với mức án nhẹ hơn". Cuối cùng, tòa đã tuyên phạt bị cáo án tù chung thân, thụ án tại một trung tâm đặc biệt chuyên giam giữ trẻ vị thành niên phạm tội.

Theo Bộ luật Hình sự Anh hiện hành quy định đối với tội phạm vị thành niên lĩnh mức án cao, thì phạm nhân phải chấp hành hình phạt tối thiểu là 5 năm tù, kèm điều kiện tu dưỡng cải tạo tốt mới đủ điều kiện được hưởng sự ân xá trước thời hạn.

Lên tiếng sau vụ án xử bị cáo nhỏ tuổi nhất với mức án chung thân, thanh tra Tony Maul thuộc Cục Chống khủng bố - Bộ Nội vụ Anh, cho biết: "Thực tế cho thấy, rằng cả IS lẫn các tổ chức Jihad trên thế giới đều tận dụng triệt để mạng Internet toàn cầu nhằm chiêu mộ thành viên, cũng như phát tán các tư tưởng cực đoan của chúng nhằm mục đích khủng bố. Do vậy các bậc phụ huynh nên dành thời gian quan tâm tới việc phát triển tâm lý của con em mình, nhất là phải để ý xem trẻ vị thành niên thường vào các trang web nào, sử dụng các ứng dụng gì để duy trì việc thông tin trên Internet, cũng như xu hướng của các nhóm bạn bè trực tuyến thường liên lạc với con mình, đề phòng trường hợp đáng tiếc tương tự có thể xảy ra bất cứ lúc nào".

T.Q.Long (theo The Guardian)
.
.