Danh ca opera lĩnh án tù vì tội trốn thuế

Thứ Sáu, 25/12/2015, 07:45
Tòa án thành phố Barcelona, Tây Ban Nha vừa ra quyết định tuyên phạt nữ ca sĩ Montserrat Caballé, 83 tuổi mức án 6 tháng tù treo, kèm khoản tiền phạt 255.000 euro về tội khai báo không trung thực nhằm trốn khoản thuế khổng lồ.

Trong bản kê khai thuế thu nhập cá nhân năm 2014, bà M. Caballé đã không liệt kê chi tiết các khoản thù lao nhận được trong đợt lưu diễn dài hạn ở nước ngoài, diễn ra vào tháng 4-2014 để không phải đóng thêm khoản tiền nửa triệu euro thuế bổ sung.

Ca sĩ Caballé là giọng nữ cao hàng đầu trong giới nghệ sĩ chuyên biểu diễn nhạc kịch opera ở Tây Ban Nha, với sự nghiệp hiển hách gần 60 năm trong nghề. Tên tuổi của nữ danh ca gạo cội này được công chúng thế giới đến vào năm 1987, khi M. Caballé thực hiện bản song ca bài hát "Barcelona" cùng với nam ca sĩ người Anh Freddie Mercury (1946-1991), giọng ca chính của ban nhạc rock Queen lừng danh thế giới nhằm ca ngợi vẻ đẹp của thành phố quê hương mình.

Ca khúc "Barcelona" sau đó đã được chọn làm bài hát chủ đề của Thế vận hội Mùa hè lần thứ 25, được tổ chức tại thành phố Barcelona vào năm 1992.

Danh ca Caballé còn là một tấm gương trong lĩnh vực từ thiện tại Tây Ban Nha, qua những nỗ lực không ngơi nghỉ nhằm giúp đỡ trẻ em nghèo khổ ở Barcelona, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tín nhiệm cử làm Đại sứ thiện chí năm 2003.

Trần Hồng (theo El Economista)
.
.