Diễn viên robot

Chủ Nhật, 22/11/2015, 20:35
Lần đầu tiên trong lịch sử bộ môn nghệ thuật thứ bảy, robot đã xuất hiện cùng đóng chung với các diễn viên “người trần mắt thịt” trong một tác phẩm của điện ảnh Nhật Bản, được trình chiếu ra mắt kỳ Liên hoan Phim Quốc tế Tokyo lần thứ 28, diễn ra từ ngày 22 đến 31/10 vừa qua.

Đó là bộ phim “Sayonara” của đạo diễn Koji Fukada, dựa theo một tác phẩm của nhà soạn kịch nổi tiếng người Nhật Bản Oriza Hirata. Người máy trong phim là kiểu robot Geminoid F, hoạt động bằng hệ điều hành android được máy tính điều khiển từ xa, do giáo sư Hiroshi Ishiguro Giám đốc Phòng thí nghiệm chế tạo robot thông minh của Trường đại học Kỹ thuật Osaka sáng chế, với giá thành tương đương 776.000 bảng Anh.

Robot trong vai Leona (trái) thể hiện tình cảm bên người thân.

Robot Geminoid F thủ vai Leona, một người tàn tật phải ngồi xe lăn có thể biểu hiện những cảm xúc qua nét mặt như nhướng mày, nhếch môi, mỉm cười... thậm chí còn hát được những trích đoạn ngắn khi cảm thấy phấn chấn nữa. Nội dung phim kể về một thảm họa khủng khiếp khi lò phản ứng ở một nhà máy điện hạt nhân phát nổ, khiến cư dân trong vùng xung quanh phải sơ tán khỏi nơi chôn nhau cắt rốn. Riêng Leona vẫn quyết chí cùng người thân “bám trụ” ở lại, thể hiện sự đồng lòng không nỡ rời bỏ mảnh đất của tổ tiên...

Về phần mình, đạo diễn K. Fukada lên tiếng chính thức thừa nhận rằng, làm phim với diễn viên robot rất thoải mái dễ dàng hơn nhiều, vì họ không bao giờ cảm thấy mệt mỏi chán chường khi phải quay đi quay lại cảnh đã đóng vì lý do kỹ thuật. Được biết, vào ngày 21/11 tới đây bộ phim “Sayonara” sẽ được phát hành đồng loạt tại các rạp chiếu phim ở Nhật.

Xuân Hiếu (theo Daily Mail)
.
.