Đường giao thông không đóng băng

Thứ Tư, 13/01/2016, 15:00
Trở ngại lớn nhất cho sự di chuyển trên các con đường giao thông ở các nước ôn đới vào mùa đông chính là lúc tuyết rơi đóng thành băng khiến mặt đường trơn nhẫy, tiềm ẩn tai nạn giao thông vào bất cứ lúc nào.


Do vậy người ta thường trộn lẫn muối hột, cát và hóa chất đổ lên trên lớp băng nhằm tạo độ ma sát, nhưng chỉ sau vài lần đã làm mặt đường nhanh xuống cấp phải sửa chữa lại.

Để khắc phục tình trạng trên, các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học Kỹ thuật Công nghệ Koch ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chế ra một hợp chất mới, pha trộn giữa hắc ín với cao su hữu cơ tổng hợp (SBR) rải lên mặt đường.

Kết quả cho thấy đã làm chậm đáng kể quá trình tích tụ băng, cũng như không ảnh hưởng đến kết cấu độ bền của đoạn đường được rải hợp chất này. Còn theo đánh giá qua thực nghiệm của Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS), hợp chất mới sẽ ngăn chặn việc đóng băng ở điều kiện tự nhiên trong vòng 2 tháng; chưa kể dưới áp lực của các phương tiện qua lại sẽ nén hợp chất bám chắc vào mặt đường, ngăn cản việc tích tụ băng trong vài ba mùa đông nối tiếp nhau.

Q.Long (theo Science Daily)
.
.