Romania phạt tù cựu Bộ trưởng Tài chính vì tham nhũng

Thứ Ba, 28/07/2020, 11:30
Vào ngày 21/7, Tòa án tỉnh Dolj ở Cộng hòa Romania đã ra phán quyết tuyên phạt bị cáo Darius Valcov (ảnh), 43 tuổi, cựu Bộ trưởng Tài chính nước này mức án 6 năm 6 tháng tù giam vì tội lạm dụng chức vụ để trục lợi; cùng với mức án 8 năm tù do Tòa án Tối cao Romania kết án trong năm 2018, khiến ông D. Valcov trở thành vị Bộ trưởng đầu tiên trong lịch sử tư pháp Romania hiện đại lĩnh 2 án tù.

Cả 2 bản án nêu trên buộc tội bị cáo D. Valcov về các tội danh lạm dụng chức vụ để trục lợi, rửa tiền và giao dịch tài chính bất hợp pháp khi đương sự đang làm Thị trưởng thành phố Slatina phía nam Romania, trong giai đoạn từ năm 2004-2012 qua 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

Đồng thời ngoài hình phạt 8 năm tù, Tòa án Tối cao Romania còn tịch thu 6,2 triệu lei tiền Romania, tương đương 1,5 triệu USD mà bị cáo đã nhận hối lộ. Nhưng do bản án này đang trong quá trình kháng cáo, nên ông D. Valcov vẫn được tạm thời cho tại ngoại.

Được biết, trước khi được Thủ tướng Victor Ponta bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài chính dạo cuối năm 2014, ông D. Valcov là Bộ trưởng Bộ Ngân sách trong nội các của Thủ tướng V. Ponta.

T.Hồng (theo Mediafax)
.
.