Sản phụ sinh đôi cao niên nhất thế giới

Thứ Hai, 28/10/2019, 16:14
Trên website của Sách Kỷ lục Guinness vừa đăng tải thông tin, chính thức xác nhận cụ bà Erramatti Mangayamma (hàng đầu trong ảnh bên phải), 74 tuổi, công dân Ấn Độ đã đẻ sinh đôi vào ngày 5-9, như là "Sản phụ sinh đôi cao niên nhất thế giới".

Cụ thể, sau 57 năm kết hôn mà không có được mụn con nào, cụ E. Mangayamma quyết định cùng chồng là cụ ông Yaramati Sitarama Rajarao (ảnh nhỏ bên trên), 78 tuổi, tiến hành việc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thành công, rồi sinh hạ "mẹ tròn con vuông" một cặp bé gái song sinh vào buổi sáng ngày 5-9-2019.

Ca sinh mổ do các bác sĩ tại một bệnh viện tư nhân ở thành phố Guntur, thuộc bang Andhra Pradesh phía Đông Ấn Độ thực hiện. Theo bác sĩ Sanakkayala Umasankar phụ trách ca sinh, sản phụ E. Mangayamma vốn mãn kinh gần 25 năm trước, do vậy quá trình IVF được thực hiện bằng cách lấy một quả trứng từ một người hiến tặng, rồi thụ tinh với tinh trùng của ông Y. S. Rajarao chồng bà.

Theo giới chuyên môn am hiểu công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART), thì một phụ nữ trên 44 tuổi sử dụng trứng của chính mình để thực hiện IVF, có trung bình 0,6% cơ hội sinh hạ một đứa trẻ đủ tháng hoàn toàn khỏe mạnh. Còn với người trên 70 tuổi sử dụng trứng hiến tặng lại đẻ sinh đôi là một… phép lạ y học.

X.Hiếu (theo Guinness)
.
.