Vua của các ngọn hải đăng ở Pháp

Thứ Ba, 22/05/2018, 14:17
Cây đèn biển có vị trí đặc biệt trong "rừng" hải đăng thế giới là ngọn đèn Cordouan, nổi danh với biệt hiệu "Vua của các ngọn hải đăng", với vẻ đẹp hùng vĩ trấn giữ ngay cửa sông Gironde phía tây nước Pháp.

Hải đăng này do đức Vua Charles Đại đế (742-814) ra lệnh xây dựng, bởi ông luôn lo sợ hiểm họa thường xuyên đối với việc giặc ngoại xâm thâm nhập từ hướng biển cả. Charles Đại đế giao cho Hoàng tử con trai mình là lãnh chúa vùng Aquitaine, bằng mọi giá phải thiết lập hệ thống phòng thủ "hải cảng - yết hầu" Bordeaux.

Đầu tiên là một cái chòi canh cao lênh khênh, nhưng luôn phải gia cố tu sửa vì gió biển và sóng lớn dập vào. Cuối cùng vào cuối thế kỷ XVI, kiến trúc sư Louis De Foix (1535-1602) cho phá dỡ đi và xây mới lại hoàn toàn. Vốn là một người theo trường phái đa dạng, De Foix biến ngọn tháp khổng lồ vừa là hải đăng, vừa là đài quan sát quân sự, đồng thời là dinh thự nhà vua cũng như vừa là ngôi pháo đài kiên cố.

Sau 27 năm ròng từ năm 1584-1611, công trình bất diệt của De Foix đã hoàn thành, được cả vùng châu thổ sông Gironde chiêm ngưỡng: ban đêm với ánh pha sáng rực, còn ban ngày là vẻ đẹp huyền diệu của các đường nét kiến trúc lộng lẫy.

"Vua hải đăng" Cordouan cao 64,8m, với đường kính 16m bao gồm 4 tầng: dưới cùng làm nơi ở cho lực lượng bảo vệ chung, tầng 2 dành cho giới quan sát quân sự, trên nữa là cung vua và trên hết là pha đèn. Hiện "Vua hải đăng" Cordouan đang tạm ngưng hoạt động bởi sự đòi hỏi của công việc trùng tu mọi mặt.

T.Q.Long (theo L’Histoire)
.
.