7 năm lăn xả kiếm tiền của Jeb Bush

Thứ Bảy, 17/05/2014, 15:25

Cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, em trai cựu Tổng thống George W. Bush - Jeb Bush đang khá thành công trên thương trường và đang ngày càng mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh, khiến nhiều người lo ngại đến khả năng từ bỏ thương trường để đi làm chủ nhân Nhà Trắng?

Gần đến kỳ tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, phía đảng Cộng hòa đang tìm một ứng viên có khả năng thu hút được số đông cử tri, nhưng cho đến giờ phút này, người đó vẫn chưa tìm thấy.

Cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, em trai cựu Tổng thống George W. Bush, được đánh giá là gương mặt sáng giá, và bản thân Jeb Bush cũng từng đề cập khả năng tranh cử sơ bộ để giành quyền tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. Thế nhưng, trên thực tế, Jeb Bush đang khá thành công trên thương trường và đang ngày càng mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh, khiến nhiều người lo ngại đến khả năng từ bỏ thương trường để đi làm chủ nhân Nhà Trắng?

Vào năm 2007, để có thể thu hút các nhà đầu tư, một công ty không tên tuổi và làm ăn thua lỗ ở Miami tên là InnoVida đã bằng mọi giá rước về một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất Florida lúc bấy giờ: cựu Thống đốc bang Jeb Bush, em trai của đương kim Tổng thống George W. Bush. Jeb Bush tham gia Công ty InnoVida với vai trò là cố vấn và là thành viên Hội đồng quản trị có hưởng lương. Và sự có mặt của Jeb Bush được các nhà đầu tư nhìn nhận là chỉ dấu lớn nhất xác nhận uy tín cho công ty.

Thế nhưng, chưa được bao lâu thì mọi chuyện đổ bể: Các lãnh đạo công ty chuyên sản xuất vật liệu xây dựng rẻ tiền này đã làm giả giấy tờ hồ sơ về năng lực kinh doanh, giả các báo cáo về tình hình kinh doanh thua lỗ và chiếm đoạt hơn 40 triệu USD từ quỹ vốn hoạt động của công ty. Năm 2011, Công ty InnoVida phá sản, lãnh đạo công ty đi tù, các nhà đầu tư bị mất gần hết tài sản, còn Jeb Bush thì ung dung thu lợi từ tiền thù lao sau 4 năm làm cố vấn.

Sau vụ InnoVida, Jeb Bush tiếp tục bổ sung bảng "thành tích" kinh doanh của mình với việc tham gia vào các nỗ lực cuối cùng nhằm cứu vãn tình thế nguy ngập của Ngân hàng Lehman Brothers, vào thời điểm năm 2008 đã gần như phá sản vì gánh nặng nợ xấu liên quan đến các khoản cho vay bất động sản.

Mùa hè 2008, Jeb Bush, với tư cách là một cố vấn có hưởng lương, đã bay sang Mexico gặp tỉ phú Carlos Slim Helú để thuyết phục nhà tỉ phú Mexico chịu đầu tư vào con tàu đắm. Kết cục của Lehman Brothers như thế nào đã rõ: phải nhờ đến gói cứu nợ hàng trăm tỉ USD của Chính phủ Mỹ và chấp nhận tái cơ cấu để thoát khỏi sập tiệm.

Rồi Jeb Bush tham gia Hội đồng quản trị Công ty Swisher Hygiene. Nhà sản xuất xà phòng này đang làm ăn bình thường thì bỗng dưng ban giám đốc công ty công khai thừa nhận công ty "đang trong tình trạng tài chính không ổn và có vấn đề về kế toán". Sự kiện này khiến cho cổ phiếu của Swisher Hygiene tụt dốc, công ty bị mất đến 3/4 giá trị và đối mặt một làn sóng kiện tụng của các cổ đông, trong đó một số người kiện cả Jeb Bush vì tội thông đồng.

Mới đây nhất là việc Jeb Bush làm giám đốc của Tenet Health Care, một công ty lớn chuyên về quản lý các bệnh viện. Công ty Tenet Health Care là một trong những tổ chức ủng hộ đạo luật cải cách y tế của Tổng thống Barack Obama, thường được gọi là Obamacare, vận động các bệnh nhân đến khám bệnh tham gia đăng ký chương trình Obamacare. Mặc dù  Jeb Bush chê bai Obamacare là "thiếu sót từ trong ruột".

Nhiều ý kiến đặt vấn đề rằng tại sao đã 7 năm sau khi từ nhiệm chức Thống đốc bang Florida, mà Jeb Bush vẫn không màng gì đến chính trị, chỉ lo "chí thú làm ăn"? Kể từ năm 2007, Jeb Bush đã không từ bỏ bất cứ lĩnh vực nào trên thương trường để kiếm tiền càng nhiều càng tốt, từ làm việc cho các công ty tài chính ở Wall Street, rồi đến việc lập ra công ty tư vấn, đầu tư vào bất động sản, làm cố vấn cho các công ty sắp phá sản,… kể cả thuyết trình trong các cuộc hội nghị về y tế, hội thảo ngành nông sản do các phòng thương mại địa phương tổ chức.

Và ông đã được trả thù lao xứng đáng cho các hoạt động của mình: nhận 3,2 triệu USD tiền thù lao và cổ phiếu thưởng khi tham gia các công ty. Mỗi bài thuyết trình của Jeb Bush tại các công ty được trả 50.000 USD, ông đã thuyết trình hơn 100 bài kể từ năm 2007, trong đó có một số không nhận thù lao. Chỉ riêng công việc cố vấn cho Ngân hàng Lehman Brothers và sau này là Barclays (khi mua lại Lehman Brothers) đã mang về cho Jeb Bush hàng triệu USD. Hiện nay, mức thù lao ông nhận cho công việc cố vấn tại Barclays là 1 triệu USD/năm.

Những người am hiểu Jeb Bush nói rằng, việc ông lăn xả vào thương trường trong giai đoạn 7 năm sau khi rời ghế Thống đốc Florida có nguyên do từ thời gian đương nhiệm. Khi đó, ông đã bị thành phần giàu có chỉ trích vì chính sách tiết kiệm chi tiêu ngân sách, họ gọi ông là "cậu bé giàu có rách việc" - ám chỉ truyền thống gia đình giàu có của Jeb Bush.

Trong khi đó, so với người anh trai George W. - trước khi làm Tổng thống Mỹ đã kịp thu lợi nhuận 14 triệu USD từ việc đầu tư vào đội bóng bầu dục Texas Rangers - Jeb, tự cảm thấy mình quá thua thiệt; trước khi làm Thống đốc bang Florida chỉ kiếm được 2 triệu USD nhờ đầu tư bất động sản; rồi sau 8 năm phục vụ công chúng, rời chức vụ Thống đốc bang với vỏn vẹn 1,3 triệu USD trong tài khoản. Jeb đã bày tỏ sự bực tức vì đã bỏ lỡ cơ hội làm giàu từ sự bùng nổ thị trường bất động sản trong thời gian ông làm Thống đốc Florida, vì thế ông từ chối nhận lương hưu, quyết tâm tiếp tục "lăn lộn" trên thương trường.

Năm nay 61 tuổi, Jeb Bush đã trở thành một nhà đầu tư giàu có. Ông đã xây dựng được một "ổ trứng vàng đáng kể" và cũng có thể yên tâm để bước vào cuộc đua vào Nhà Trắng. Nhưng, "từ bỏ tất cả những gì ông xây dựng được cho đến nay là một thử thách và là một sự hy sinh đối với ông ấy" - Al Cardenas, cố vấn riêng của Jeb Bush đúc kết

An Châu (tổng hợp)
.
.